Ảnh minh hoạ.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra mới đây, trả lời về kế hoạch thanh tra toàn diện lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính sẽ triển khai nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội. Bộ có kế hoạch triển khai thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Thứ trưởng cho hay, ngày 30/6 vừa rồi, kết quả thanh tra với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và việc triển khai hoạt động thông qua liên kết với ngân hàng để kinh doanh bảo hiểm nhân thọ đã được công bố. Nhiều thông tin chi tiết đã được Bộ Tài chính công bố công khai.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết thêm, kế hoạch là từ đầu năm nay sẽ thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm.

"Tới hết năm 2023, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm gồm 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ; kiểm tra với 5 công ty bảo hiểm (3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ", Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ thêm.

Thứ trưởng cho biết sẽ tập trung vào liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp này với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại và hướng các nội dung thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tiến hành thanh tra hoạt động này tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm là: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt, minh bạch, “sai đến đâu xử nghiêm tới đó” của Bộ trưởng Bộ Tài chính, các đoàn thanh tra đã triển khai công tác thanh tra nghiêm túc, khách quan và trung thực.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Điển hình là một số hành vi vi phạm như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng, hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.