Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xử lý thực chất, hiệu quả những tồn tại, bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm và thị trường chứng khoán.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 7/2023.


Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Tài chính cần tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, nhất là trong quản lý hóa đơn điện tử, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng.

Trước đó, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động, và đưa 1.600 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ lên giao dịch.

Theo đó, các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được thanh toán theo phương thức thanh toán tức thời theo từng giao dịch, tương tự phương thức thanh toán đang áp dụng trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Tất cả trái phiếu phát hành riêng lẻ phải được đưa vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại sở giao dịch chứng khoán.

Theo số liệu tổng hợp của Công ty chứng khoán Vndirect, trong quý 2/2023 có 29 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước thành công, với tổng giá trị phát hành đạt khoảng 19.281 tỷ đồng, giảm 34,4% so với quý 1/2023 và giảm 83,1% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có 28 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị phát hành là 17.281 tỷ đồng, chiếm 89,6% tổng giá trị phát hành.

Có 1 đợt phát hành ra công chúng với giá trị phát hành là 2.000 tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng giá trị phát hành (số liệu của Vndirect được tổng hợp trên trang thông tin của HNX công bố tới ngày 05/07/2023).

Sau một số đợt phát hành có giá trị cao trong tháng 3 - thời điểm ngay sau khi Nghị định 08 được ban hành, hoạt động phát hành riêng lẻ trong quý 2 lại trầm lắng.

Vndirect cho rằng, niềm tin của các nhà đầu tư chưa quay trở lại trong bối cảnh còn nhiều tổ chức phát hành đang gặp khó khăn về hoạt động kinh doanh, khó khăn về dòng tiền dẫn tới chậm thanh toán các khoản nợ trái phiếu đến hạn là nguyên nhân chính khiến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn trầm lắng trong quý 2 vừa qua.