Giá vàng thế giới gần như đứng yên với vàng giao ngay giảm 0,9 USD xuống còn 1.925,1 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.931,5 USD/ounce, giảm 1,5 USD so với rạng sáng trước đó. Thị trường vàng thế giới khởi đầu tuần giao dịch khá yên ắng khi giá dao động với biên độ hẹp. Tuy nhiên, tuần này được dự báo là tuần sôi động với nhiều báo cáo kinh tế quan trọng sẽ được công bố, trong đó có dữ liệu lạm phát tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 5,3% trong báo cáo tháng 5.


Ở thị trường trong nước, giá vàng DOJI khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra, tại TP.HCM đang mua vào cao hơn 50.000 đồng nhưng bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội. Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,12 triệu đồng/lượng, tại TP.HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. So với rạng sáng trước đó, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm 50.000 đồng ở chiều bán. Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với rạng sáng trước đó.

Đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi bình luận của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) củng cố kỳ vọng của thị trường về việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách. Đồng Euro đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng so với đồng USD là 1,0997 USD. So với đồng yên Nhật, đồng bạc xanh giảm xuống mức 141,32 yên, mức thấp nhất kể từ ngày 21-6.

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 10-7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm mạnh 18 đồng, hiện ở mức: 23.810 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 24.950 đồng.

Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho các ngân hàng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiêm túc tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2023; tập trung thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận tín dụng ngân hàng. Qua đó, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng…Tính đến cuối tháng 6, tín dụng toàn hệ thống mới tăng 4,73%, bằng 1/3 kế hoạch.