Người dân đổ xô làm hộ chiếu mẫu mới

Hàng nghìn người dân ở TP HCM, Hà Nội xếp hàng chờ nhiều giờ trong ngày đầu làm hộ chiếu mẫu mới, sau một tháng ngưng cấp cho trường hợp "không cấp bách".

Sáng 1/7, người dân xếp nhiều hàng dài trước lối vào Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP HCM ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) và Cục Quản lý xuất nhập cảnh trên đường Nguyễn Trãi (quận 1), chờ làm hộ chiếu. Khi cửa trụ sở mở, họ chen chúc nhau, ùa vào trong để lấy số thứ tự. Trước lối vào, nhiều cảnh sát hướng dẫn từng trường hợp bổ sung giấy tờ. Một số người chờ đợi lâu đã nằm ngủ gật, vạ vật trên các hàng ghế.



Người dân chờ làm hộ chiếu ở trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP HCM, sáng 1/7. Ảnh: Đình Văn

Do người dân quá đông, một trong hai điểm phải thông báo ngưng nhận hồ sơ từ 9h. Cầm tờ giấy hẹn nhận hộ chiếu sau hơn 4 giờ chờ đợi ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, bà Hoàng Tuyết, 42 tuổi, tỏ ra vui mừng. Bà cho biết, vào tháng 6 có kế hoạch đi nước ngoài thăm con nhưng đành hoãn lại vì ngưng cấp hộ chiếu mới. "Tôi phải chen chúc từ ngoài cổng để lấy số, chờ nộp hồ sơ, rồi chụp ảnh rất mệt mỏi", bà Tuyết nói.

Trong khi đó, chị Huyền, 36 tuổi, buộc phải ra về vì cảnh sát ngưng nhận hồ sơ. Chị dự định cho hai con đi du lịch Thái Lan nhưng "bể kế hoạch" do ba lần làm hộ chiếu không được. "Lúc tháng 6 thì dừng cấp hộ chiếu, còn bây giờ người làm quá đông tôi không chen nổi", chị nói.

Tình trạng người dân ùn ùn đi làm hộ chiếu cũng diễn ra tại Hà Nội . Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và hai cơ sở của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội chật cứng người đến làm thủ tục.

Hộ chiếu theo mẫu mới. Ảnh: Phạm Dự

Đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội cho biết trong sáng nay, tại hai địa điểm cấp hộ chiếu của phòng ở Đống Đa và Hà Đông, có hơn 1.000 người đến làm thủ tục - cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường trước đó.

"Dự báo được tình hình này nên lãnh đạo phòng đã tăng cường gấp đôi quân số và mở thêm nhiều cửa tiếp dân để đáp ứng nhu cầu của công dân. Nhiều cán bộ được huy động để hướng dẫn phân luồng, đảm bảo trật tự", vị đại diện nói.

Từ 1/7, mẫu hộ chiếu mới được thiết kế tỉ mỉ, trên mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như: vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú...

Trang trong của hộ chiếu mẫu mới có một số thay đổi. Ảnh: Phạm Dự

Hộ chiếu vẫn giữ nguyên kích thước, chiều ngang 88 mm, dài 125 mm và dày trong khoảng 0.75 mm nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành màu xanh tím. Những đổi mới trên góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thể hiện truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.

Hộ chiếu mới chỉ thay đổi về mẫu mã, còn các thủ tục cấp, cấp đổi vẫn giữ nguyên . Người dân khai thông tin trực tuyến sau đó nộp hồ sơ gồm bản sao: giấy khai sinh, căn cước công dân... và sẽ được nhận sau 1-2 tuần.

Các hộ chiếu cũ còn thời hạn vẫn sử dụng bình thường cho đến khi hết hạn, sẽ đổi theo mẫu mới. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7 sẽ không có giá trị. Ngoài ra từ 1/7, người dân có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua cổng dịch vụ của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

Kiểu dáng hộ chiếu mới có gắn chip điện tử. Đồ họa: Việt Chung

Sau khi cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ 1/7, Bộ Công an dự kiến sẽ cấp hộ chiếu gắn chip . Loại này sẽ có độ bảo mật cao hơn, giúp nâng độ tin tưởng của hộ chiếu Việt Nam. Người dân có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn, hai loại này đều thời hạn 10 năm.

Phạm Dự - Đình Văn