Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 6.4 nói mình chịu hoàn toàn trách nhiệm về những cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bối cảnh xung đột nổ ra ở Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp với ông Putin.

Ông Macron đưa ra bình luận phản ứng trước những lời công kích của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, về việc ông thường hay gọi điện cho ông Putin.

Ông Morawiecki cho rằng, các cuộc điện đàm này là vô ích.

“Ông (Macron) đã gọi điện cho ông Putin bao nhiêu lần và đã đạt được gì hay chưa?”, ông Morawiecki nói. “Chúng ta không nên đàm phán, mà phải chiến đấu". 

“Những tuyên bố của Ba Lan hoàn toàn vô căn cứ”, ông Macron trả lời trên kênh truyền hình TF1, khi được hỏi về những bình luận của Thủ tướng Ba Lan.

Ông Macron nói Thủ tướng Ba Lan thuộc phe “cựu hữu” và đang tích cực hậu thuẫn cho bà Le Pen, đối thủ của ông trong cuộc tranh cử Tổng thống Pháp sắp tới.

“Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm khi điện đàm với Tổng thống Nga, dưới danh nghĩa của nước Pháp, để giúp châu Âu tránh khỏi xung đột và xây dựng một cấu trúc hòa bình mới cho châu lục”, ông Macron nói.

“Tôi đã kiên định với lập trường này kể từ khi lên nắm quyền”, ông Macron nói. “Tôi không hành xử như một số nhà lãnh đạo khác”.

Việc ông Macron tích cực điện đàm với ông Putin giúp tăng đáng kể sự ủng hộ trong các cuộc khảo sát vào tháng trước. Tuy nhiên, ông Macron đang tập trung hơn cho các vấn đề trong nước, đặc biệt là lạm phát, trong bối cảnh vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 10.4