Ngày chia tay V.League của Quang Hải vô tình lại là trận đấu mà Hà Nội FC, đội bóng thành công nhất lịch sử V.League đấu với Viettel, đương kim vô địch của V.League. Đó sẽ là một trận cầu đẳng cấp để Quang Hải thể hiện bản lĩnh, giá trị ngôi sao trước khi xuất ngoại.

Màn chia tay đẳng cấp cho Quang Hải

Hôm nay, 4/4, Hà Nội FC sẽ bước vào trận đấu bù vòng 2 V.League 2022 với Viettel trên sân Hàng Đẫy. Một chiến thắng sẽ giúp đội bóng Thủ đô từ vị trí thứ 7 vươn lên top 4 đội dẫn đầu V.League. Nên nhớ rằng, Hà Nội FC khi đó vẫn còn trong tay 1 trận chưa đấu. Và nếu như đoàn quân của HLV Chun Jae Ho có thể tận dụng nốt lượt đá bù với Nam Định vào tháng 6 này, vị trí số 1 sẽ nằm chắc trong tay của Hà Nội FC.

Quang Hải sẽ chia tay V.League để xuất ngoại sau trận đấu với Viettel

Thế nhưng, màn so tài với Viettel không chỉ dừng lại với ý nghĩa điểm số và thứ hạng như thế. Bởi đó còn là trận đấu thứ 127, đồng thời cũng là trận đấu V.League cuối cùng của tiền vệ Nguyễn Quang Hải trước khi rời Hà Nội FC. Đương nhiên, khát khao 3 điểm để nói lời tạm biệt sân khấu từng làm nên tên tuổi chuyên nghiệp của mình là điều mà Quang Hải mong chờ. Nhưng cũng như tiền vệ sinh năm 1997 chia sẻ, Viettel không phải là một đối thủ đơn giản để anh cùng Hà Nội FC có thể hiện thực hoá mục tiêu 3 điểm.

Và nếu như Hà Nội FC cần một chiến thắng để leo lên top 4 thì Viettel cũng chờ đợi ít nhất 1 điểm để vượt qua Hải Phòng và vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Thực lực hiện tại của Viettel cho phép họ làm được điều đó. Nhất là khi trên hàng công, đội bóng áo lính đang sở hữu 5 cầu thủ "khét lẹt" gồm Hoàng Đức, Khắc Ngọc cùng bộ ba chân sút Brazil gồm Caique, Geovane và Pedro Paulo.

Trong đó, Geovane đương nhiên muốn chứng minh Hà Nội FC đã sai lầm khi để anh ra đi quá sớm. Tiền đạo người Brazil đã ghi đến 3 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách "dội bom" ở V.League mùa này. Ngược lại, Hà Nội FC đang rơi vào tình thế không biết ai thay Quang Hải sau khi cầu thủ này ra đi. Văn Quyết, Hùng Dũng chưa thể khai hoả. Trong khi bộ ba tiền đạo châu Âu gồm Josip Ivanvic, Djuro Zec và Vladimir Siladj chưa thể lập công.

Cuộc đấu thú vị với Hoàng Đức

Tất nhiên, trận đấu này cũng là lần cuối cùng Quang Hải so tài với Hoàng Đức ở tuyến giữa, trước khi anh rời Việt Nam để theo đuổi giấc mơ châu Âu. Cũng như chính độ tuổi chỉ chênh nhau đúng 1 năm, tài năng của Quang Hải và Hoàng Đức lúc này được xem là một chín một mười. Thậm chí, khi Quang Hải chưa có động thái xuất ngoại, Hoàng Đức đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ các đội ở Thái Lan, Hàn Quốc và Oman sau màn trình diễn tiềm năng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Đúng như những chuyên gia nhận định, Quang Hải và Hoàng Đức là những đại diện ưu tú đủ tầm xuất ngoại nhất của Việt Nam hiện tại. Nổi bật nhất cho năng lực của họ chính là trận bán kết lượt về mà Việt Nam đụng độ Thái Lan tại AFF Cup 2020 hay trước đấy là màn tiếp đón Nhật Bản ở vòng loại World Cup. Trước Thái Lan, Quang Hải gần như khiến Theerathon Bunmathan vã mồ hôi hột để bám đuổi bên hành lang phải.

Trong khi đó, những pha can thiệp, đọc tình huống đúng lúc của Hoàng Đức làm Chanathip Songkrasin không thể dễ dàng kiểm soát trái bóng ở trung lộ như lượt đi. Trong khi trước Nhật Bản, cách mà Quang Hải, Hoàng Đức xử lý trái bóng trong chân một cách bình tĩnh, nhịp nhàng, khéo léo và tự tin tạo nên một tuyến giữa của Việt Nam không bị ngợp trước đẳng cấp châu Á của những gương mặt Nhật Bản đang tung hoành ở châu Âu. Và đó cũng là lý do để những chuyên gia khẳng định rằng họ đã đủ tầm chín chắn để sang nước ngoài chơi bóng.

Đó là khi cả hai là đồng đội. Vậy còn khi là đối thủ ở hai đầu chiến tuyến, mọi chuyện sẽ ra sao? Phải khẳng định, trong ngày chia tay V.League của mình, Quang Hải sẽ có dịp đối đầu với một người đàn em có sự tương đồng trong cách chơi, thậm chí còn hoàn thiện hơn mình ở đầu kia chiến tuyến. Cả hai đều sở hữu những cái chân trái với độ sắc bén và lực dứt điểm mạnh, hiểm hóc.

Cả hai đều sở hữu cách di chuyển, cầm bóng gọn ghẽ, thông minh và hiệu quả. Cả hai cũng không thiếu những đường chuyền tạo ra cơ hội nổi bật, mở ra những pha bóng có thể thành bàn cho đồng đội. Nếu để chỉ ra những khác biệt, xét ở khía cạnh phòng ngự, Hoàng Đức thậm chí còn thu hồi bóng, tranh chấp tốt hơn Hải "con". Nhưng có lẽ, nếu để chỉ ra yếu tố để Quang Hải đang tạm hơn so với Hoàng Đức chính là sự bùng nổ và lựa chọn được khoảng trống để tạo nên tỷ lệ chuyển hoá cơ hội tốt hơn…

Quả thực, phân tích dông dài như thế để thấy rằng, Quang Hải sẽ có một cuộc so tài lý thú với người em, người đồng đội, đồng thời là đối thủ hay nhất của mình hiện tại ở Việt Nam trước khi chia tay V.League. Chắc chắn, khi xuất ngoại, anh sẽ còn có dịp được gặp các đối thủ hay hơn nữa, trình độ cao hơn nữa để bản thân tiến bộ lên theo thời gian. Còn trước mắt, một trận cầu chất lượng, một đối thủ đẳng cấp cùng một địch thủ có tài đang chờ Quang Hải trải nghiệm một cách trọn vẹn.