Tình huống xảy ra khi nhân viên kiểm soát không lưu Cát Bi không đeo tai nghe. Lãnh đạo doanh nghiệp quản lý bay cũng khẳng định phi công đã gọi điện sớm hơn so với giờ khởi hành.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa thông tin về vụ việc phi công không liên lạc được với đài không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Cụ thể, sáng 18/3, phi công chuyến bay VJ671 từ Cát Bi chuẩn bị cất cánh đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thì gặp phải tình huống không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu.

Phi công đã gọi hơn 10 cuộc trên cả tần số liên lạc lẫn khẩn nguy nhưng không thấy nhân viên kiểm soát không lưu tại Cát Bi trả lời. Phi công sau đó phải liên lạc với trung tâm chỉ huy tại Hà Nội.

Nhân viên kiểm soát không lưu theo dõi chuyến bay từ đài không lưu.

Sau khi kiểm tra dữ liệu camera tại phòng điều hành không lưu, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết tình huống trên xảy ra khi nhân viên quản lý bay không đeo tai nghe (headset) nên không nghe được cuộc gọi của phi công.

Vị này cũng cho biết phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5h30, trong khi giờ dự kiến khởi hành là 6h15.

Khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay. Lãnh đạo VATM định đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. Chuyến bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn. VATM đã yêu cầu rút kinh nghiệm sau vụ việc.