Thủ tướng Hungary Viktor Orban kêu gọi Moscow lập tức ngừng bắn, đồng thời đề nghị lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức tổ chức cuộc gặp ở Budapest.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin ở châu Âu, ngày 6/4 kêu gọi Nga lập tức ngưng chiến dịch quân sự ở Ukraine, AFP đưa tin.

"Tôi đề nghị Tổng thống Putin lập tức tuyên bố đình chiến", ông Orban nói.

Thủ tướng Orban cho biết ông đã gửi lời mới lãnh đạo bốn nước Pháp, Đức, Ukraine và Nga tham dự cuộc họp ở Budapest để giải quyết xung đột.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. 

Nhà lãnh đạo Hungary cho hay Tổng thống Putin đánh giá tích cực về ý tưởng tổ chức cuộc gặp tại Budapest, tuy nhiên nêu điều kiện để tiến hành sự kiện như vậy. Ông Orban không nói rõ điều kiện của Điện Kremlin là gì.

Cũng trong ngày 6/4, ông Orban cho biết Hungary sẵn sàng trả tiền mua khí đốt từ Nga bằng đồng ruble nếu phía Moscow yêu cầu.

Tuyên bố này đi ngược lại lập trường chung của EU bác bỏ đòi hỏi thanh toán bằng đồng ruble khi mua khí đốt của Nga.

Thủ tướng Orban là nhà lãnh đạo EU có quan hệ gần gũi nhất với Điện Kremlin.

Từ khi chiến sự bùng phát tại Ukraine, dù tham gia các lệnh trừng phạt chung của EU nhắm vào Nga, Hungary nhiều lần từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như phản đối việc EU cấm vận nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Hungary phụ thuộc nặng vào dầu mỏ và khí đốt giá rẻ nhập khẩu từ Nga.