Phát ngôn viên Điện Kremlin cảnh báo rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan "sẽ dẫn đến căng thẳng hơn nữa ở châu Âu".

Trong một cuộc phỏng vấn với "Gazeta Polska" cách đây ít ngày, Phó thủ tướng Ba Lan Jarosław Kaczyński, đồng thời là lãnh đạo của đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền, đã tuyên bố rằng ông muốn vũ khí hạt nhân đến với Ba Lan, nhưng "với tư cách là một chính trị gia có trách nhiệm, tôi phải đánh giá ý tưởng này là không thực tế".

Phó thủ tướng Ba Lan Kaczynski muốn Mỹ đặt vũ khí hạt nhân tại Ba Lan.

Tiếp đến, trong một cuộc phỏng vấn với Die Welt của Đức vào cuối tuần qua, Kaczyński tuyên bố rằng vũ khí hạt nhân của Mỹ nên được triển khai trên lãnh thổ của các nước Đông Âu. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Ba Lan, Mỹ phải là phía chủ động trong vấn đề này. Đồng thời, ông cho rằng, một trong những Tư lệnh của NATO nên được trao cho người Ba Lan và đó sẽ là một tín hiệu rõ ràng đối với Moscow.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov đã được đặt câu hỏi về phả ứng của nga trước những phát biểu của Phó thủ tướng Ba Lan.

Ông Peskov cảnh báo rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan "sẽ dẫn đến căng thẳng hơn nữa ở châu Âu". Người phát ngôn của Điện Kremlin thông báo: Đường lối được các nhà lãnh đạo Ba Lan thông qua gần đây làm dấy lên lo ngại sâu sắc do khả năng gia tăng căng thẳng hơn nữa trong khu vực

"Trong bản tin từ cơ quan mà chúng tôi đọc được, chủ tịch PiS tuyên bố rằng: "Ba Lan sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ của mình", điều này sẽ "tạo thành một mối đe dọa chống lại Nga".

Vài ngày sau khi Nga tiến quân vào Ukraine, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã đặt các lực lượng răn đe chiến lược dựa trên hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao.

Cũng trong lần phỏng vấn với Die Welt của Đức, ông Kaczynski đã dành những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất cho Berlin khi phát biểu: “Trong những năm qua, chính phủ Đức không muốn thấy những gì Nga đang thực hiện dưới sự lãnh đạo của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và chúng ta được chứng kiến kết quả ngày hôm nay”.

Ông nói thêm: “Ba Lan không hài lòng với vai trò của Đức ở châu Âu". Ông trách móc Berlin vì đã tìm cách xây dựng lại những gì mà cựu thủ tướng thế kỷ 19 Otto von Bismarck đã theo đuổi cho sự thống trị của Đức nhưng "sát cánh với Nga”.

Phó thủ tướng Ba Lan đặc biệt lên án Berlin vì đã không cung cấp đủ vũ khí cho Ukraine và từ chối lệnh cấm vận, ít nhất là đối với việc nhập khẩu dầu từ Nga. Kaczynski nêu con số: “Điều quan trọng cần biết là Nga thu được doanh thu từ bán dầu cao hơn gấp 4 đến 5 lần so với bán khí đốt”.

Phó thủ tướng Ba Lan nói thêm: “Chúng ta không thể tiếp tục hỗ trợ vĩnh viễn một cường quốc như Nga bằng cách trả hàng tỉ USD”. Trước cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine ngày 24.2, Đức đã nhập khẩu 55% khí đốt tự nhiên, một nửa than và khoảng 35% dầu từ Nga.