TAND tỉnh Quảng Trị vừa xét xử vụ án Lê Văn Thạnh (1993, trú H. Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội: Vận chuyển trái phép chất ma túy. Thạnh có nhân thân xấu, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm khi mang 2 tiền án.

Lê Văn Thạnh và số ma túy tang vật với tổng khối lượng hơn 600g.

Cụ thể, tháng 3-2014, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên phạt Thạnh 6 tháng tù về tội: "Cố ý gây thương tích". Đến tháng 9-2014, TAND H. Phú Vang xử phạt Thạnh 3 năm tù cũng về tội: "Cố ý gây thương tích", sau đó TAND Thừa Thiên Huế phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tổng hợp hình phạt 6 tháng tù trước đó, buộc chấp hành 3 năm 6 tháng tù. Tháng 5-2017, Thạnh chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường dân sự trong các bản án.

Trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Bình Điền (cơ sở tại Thừa Thiên Huế), Thạnh có quen bạn tù tên là Hải. Ra trại, cả hai gặp nhau và cho số điện thoại liên lạc, không rõ địa chỉ. Bẵng một thời gian sau, đến tháng 5 - 2021, Hải bất ngờ gọi điện cho Thạnh đề nghị ra TP Đông Hà (Quảng Trị) vận chuyển thuê ma túy sẽ được trả tiền công. Khoảng 1 tuần sau, sáng sớm ngày 9-5-2021, Thạnh chủ động điện thoại cho Hải hẹn gặp ở thị trấn Sịa (H. Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) để trao đổi về vận chuyển ma túy. Khi gặp nhau, Hải nói với Thạnh ra khách sạn tại P.1 (TP Đông Hà) lấy chuyển ma túy vào thị trấn Sịa sẽ có người nhận và trả tiền công 3 triệu đồng.

Thỏa thuận này được Thạnh nhanh chóng đồng ý và lưu số điện thoại của người giao ma túy do Hải cung cấp rồi lập tức đón xe khách ra TP Đông Hà. Tới nơi, Thạnh liên lạc với người đã lưu số điện thoại trước đó. Một lúc sau, có một người đàn ông (không rõ lai lịch), điều khiển xe máy không biển kiểm soát đến và chở Thạnh vào khách sạn Hoa Hồng (P.1, TP Đông Hà), thuê phòng số 3 để Thạnh ngồi chờ. Khoảng 13 giờ cùng ngày, người đàn ông trên lại đến, đưa cho Thạnh 1 túi xách màu đen.

Thạnh biết bên trong có ma túy nên đeo vào người rồi đi ra khỏi phòng theo lối hành lang. Nhưng chưa được mấy chục bước thì lực lượng Công an Quảng Trị ập đến bắt quả tang Thạnh cùng tang vật. Khám xét túi xách màu đen, có 30 gói ni-lông chứa ma túy tổng hợp loại hồng phiến (khoảng 6.000 viên). Qua giám định, có tổng trọng lượng hơn 600g là ma túy loại Methamphetamine. Đối với người tên Hải và người đàn ông giao ma túy cho Thạnh, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được lai lịch của những người này.

Ngày 30-3, TAND tỉnh Quảng Trị cho biết, tại phiên tòa, Thạnh khai nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo 20 năm tù. Người bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX cho Thạnh được hưởng mức khởi điểm khung hình phạt như đề nghị của đại diện VKS.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận thấy cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trong thời gian chấp hành các bản án trước không lo rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo đức dẫn đến thỏa thuận với Hải vận chuyển ma túy. Tang vật ma túy trong vụ án bị bắt quả tang có khối lượng lớn, gấp 6 lần mức khởi điểm quy định, cần xử bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc. Xét toàn diện vụ án, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt bị cáo Thạnh mức án tù chung thân.