Theo báo cáo được công bố bởi đội ngũ phân tích mối đe dọa trên mạng của Google, các hacker Nga trong thời gian gần đây đã cố gắng xâm nhập vào hệ thống của NATO và quân đội của một số quốc gia Đông Âu.

Ảnh minh họa. 

Reuters đưa tin, báo cáo không nêu rõ quân đội nước nào bị nhắm mục tiêu bởi những gì đội ngũ của Google gọi là “chiến dịch tấn công giả mạo” do một nhóm có tên Coldriver, hay Callisto, có trụ sở tại Nga tiến hành.

Để thực hiện chiến dịch này, các hacker Nga được cho là lập mới nhiều tài khoản Gmail để gửi thư điện tử đến các email không phải của Google, do vậy, chưa rõ tỷ lệ thành công của các nỗ lực tấn công mạng này.

Nga đang chịu nhiều lệnh trừng phạt từ phương Tây sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hồi cuối tháng 2. Moscow kiên quyết phủ nhận các cáo buộc thực hiện tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu phương Tây.

Theo công ty an ninh mạng F-Secure Labs của Phần Lan, Callisto được xác định là “mối đe dọa” về an ninh mạng, chủ yếu “thu thập thông tin tình báo liên quan đến chính sách đối ngoại và an ninh” ở châu Âu.

Theo báo cáo của Google, nhóm này cũng từng nhắm mục tiêu đến một Trung tâm Xuất sắc của NATO. Trung tâm Xuất sắc (Centre of Excellence) là một mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ chuyên biệt đã được một số nước như Anh, Australia, Hàn Quốc, Brazil… sử dụng trong thời gian gần đây.