Giá dầu về dưới 100 USD vì Mỹ xả kho dự trữ

Dầu thô WTI hôm nay có lúc xuống 98 USD, hướng đến tuần mất giá mạnh nhất gần 2 năm.

Mỗi thùng dầu WTI hiện giao dịch quanh 100 USD, sau khi xuống 97,85 USD cách đây vài giờ. Hôm qua, dầu này mất 7%. Tổng cộng cả tuần, WTI đã giảm 13%.

Trong khi đó, dầu Brent hiện có giá 105 USD. Trong phiên, dầu này từng xuống 102 USD.

Biến động giá (%) của dầu WTI từng tuần trong 2 năm qua.

Giá giảm do Mỹ lên kế hoạch xả từ kho dự trữ chiến lược 1 triệu thùng dầu một ngày trong 6 tháng. Dù vậy, giới phân tích cảnh báo tác động của chính sách này sẽ chỉ tồn tại trong ngắn hạn. Thông báo trên được đưa ra hôm 31/5, ngay trước thời điểm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh nhóm họp về tăng cung trong tháng 5.

Xung đột tại Ukraine đang làm xáo trộn các thị trường hàng hóa toàn cầu và kéo giá mọi thứ lên, từ thực phẩm đến nhiên liệu. Đây là thách thức với các chính phủ muốn khuyến khích phát triển kinh tế sau đại dịch.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Nga và chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine đã kéo giá xăng tại Mỹ lên cao. Ông cũng chỉ trích các hãng dầu Mỹ lưỡng lự tăng sản xuất. Giá bán lẻ xăng tại Mỹ vốn đã cao từ trước đó. Tuy nhiên, cuộc xung đột càng đẩy giá lên cao.

Trong 6 tháng qua, Mỹ đã 2 lần dùng đến dầu dự trữ, nhưng không hạ giá được nhiều. Lần này, Mỹ có thể bán ra khoảng 180 triệu thùng. Biden kỳ vọng các đồng minh hỗ trợ 30 – 50 triệu thùng nữa từ kho dự trữ của họ.

Jeffrey Halley – nhà nghiên cứu thị trường cấp cao tại Oanda Asia Pacific cho rằng việc xả kho dự trữ sẽ không có tác động thực sự lên cân bằng cung – cầu. Dầu Brent sẽ vẫn dao động trong khoảng 100 – 120 USD vài tuần tới.