2/3 số quân Nga bao vây Kiev đã được rút về Belarus, chuẩn bị thêm vũ khí và tiếp tế, sẵn sàng cho một chiến dịch bùng nổ khác, quan chức Mỹ nhận định.

Khoảng 2/3 quân đội Nga tập trung xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine đã "rời khỏi khu vực", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với truyền thông.

Các binh sĩ đã rời khỏi khu vực xung quanh Kiev đang "tiến về phía bắc" và "tập trung tại Belarus", CNN dẫn lời quan chức này cho biết.

"Chúng tôi tin rằng họ sẽ được tái trang bị, tiếp tế, thậm chí có thể được tăng cường thêm nhân lực, sau đó được gửi trở lại Ukraine để tiếp tục chiến đấu ở những nơi khác".

Những binh sĩ này sẽ được "triển khai ở phía đông đất nước, trong vùng Donbas", để chiến đấu ở đó, theo đánh giá của Mỹ.

"Tất nhiên đó chỉ là đánh giá", quan chức này lưu ý.

Một "cuộc chiến gay gắt" tiếp tục diễn ra ở Mariupol, nhưng "không có dấu hiệu cho thấy người Nga đã đạt được sự tiến bộ nào" trong việc chiếm thành phố, người này nói thêm.

Quan chức Mỹ cho biết các lực lượng Nga hiện đang ở "thế trận phòng thủ" xung quanh Kherson.

Các lực lượng Nga "vẫn thực hiện khoảng hơn 200 phi vụ mỗi ngày" và "hầu hết các cuộc không kích của họ đang tập trung vào khu vực Izyum", quan chức nói.