Thạch Anh Quân cùng em ruột và nhóm đàn em cho vay lãi nặng "cắt cổ" từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng/triệu/ngày, đồng thời sử dụng nhiều thủ đoạn để ép khách trả nợ cả gốc lẫn lãi.

Trùm cho vay lãi nặng Thạch Anh Quân

Ngày 7-4, Phòng cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự Thạch Anh Quân (còn gọi là “Quân Trọc”, 47 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng Thạch Thế Nghĩa, Lưu Tiến Huy (cùng 31 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Phạm Văn Mạnh (24 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cảnh sát xác định "Quân Trọc" cho vay lãi nặng từ năm 2010. Năm 2011, Quân bị tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị TAND thành phố Hà Nội tuyên án 15 tháng tù.

Sau khi ra tù, Quân cùng với em ruột là Thạch Thế Nghĩa và đám đàn em thân tín gồm Huy, Mạnh là những người có nhiều tiền án, tiền sự tiếp tục hoạt động cho vay lãi nặng.

Quân sử dụng nhà riêng và thuê nhiều địa điểm khác nhau để làm cửa hàng. Khách vay chủ yếu là những người có nơi ở rõ ràng tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Từ đầu năm 2020, Quân thuê cửa hàng tại số 4 Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội) để làm nơi giao dịch cho vay tiền.

Mọi hoạt động cho vay của nhóm này đều do "Quân Trọc" điều hành, cấp vốn, quyết định việc cho vay.

Hằng ngày, Quân chỉ đạo Huy và Mạnh phải có mặt tại cửa hàng từ 14h, được trả lương 6 triệu/tháng và nuôi ăn.

Khi có khách gọi cho Quân để hỏi vay tiền, Quân sẽ thẩm định và chỉ đạo Huy cầm tiền mặt về đưa cho khách vay.

Huy, Mạnh sử dụng các số điện thoại riêng do Quân cung cấp với nhiệm vụ chỉ dùng để giao dịch với khách, giục khách vay trả nợ, đe dọa khách chậm trả tiền và báo cáo tiến độ công việc với Quân hằng ngày.

Khách vay sẽ chuyển tiền lãi, gốc vào tài khoản ngân hàng của Nghĩa hoặc trực tiếp đến cửa hàng 37 Hàng Than để đưa tiền mặt cho Huy, Mạnh.

Đáng chú ý, khách hàng vay tiền của nhóm này không phải làm giấy tờ vay nhưng lại là những người quen biết với Quân, có địa chỉ nhà cửa rõ ràng. Khách hàng phải đảm bảo "uy tín" bằng các mối quan hệ và tài sản thế chấp.

Nhóm này cho vay lãi ngày từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng/triệu/ngày. Số tiền khách có thể vay rất đa dạng, từ một vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng.

Đối với khách vay số tiền ít thì lãi suất cao, vay với số tiền lớn thì lãi suất nhỏ hơn và tùy vào khả năng thanh toán của khách mà được Quân "ưu ái" lãi suất khác nhau.

Sau khi xác lập chuyên án, đến ngày 29-3, Phòng cảnh sát hình sự Công an thành phố phối hợp Công an quận Hoàn Kiếm bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân cùng với 3 đàn em nói trên.

Cảnh sát xác định, trước khi bị bắt giữ, nhóm của "Quân Trọc" cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền vay khoảng 10 tỉ đồng.

Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.