Giữa sa mạc Peru lộ diện một hộp sọ khủng khiếp với những chiếc răng như dao. Nó thuộc về một nhóm quái thú cổ đại mà hài cốt trông như những "vua rắn" không lồ.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà cổ sinh vật học Rodolfo Salas, người sáng lập kiêm giám đốc bộ phận cổ sinh vật học của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia San Marcos ở Lima đã phân tích và xác định hộp sọ nói trên thuộc về một Basilosaurus, tức "vua thằn lằn".

Theo Science Alert, hộp sọ được khai quật tại sa mạc Ocucaje của Peru, trong trạng thái đặc biệt tốt với những chiếc răng như dao còn nguyên vẹn. Kết quả đo đạc cho thấy nếu tìm thấy toàn bộ hài cốt thì chiều dài từ đầu đến đuôi của quái thú sẽ dài đến 12 mét.

Hộp sọ quái thú vừa khai quật ở Peru

Basilosaurus là một trong những sinh vật cổ đại gây bối rối nhất cho giới khoa học. Bộ xương hóa thạch của chúng y hệt một bộ xương "vua rắn" khổng lồ trong phim ảnh, được gắn với một hộp sọ quái dị. Đó cũng là lý do của cái tên mang "màu sắc" khủng long và biệt danh "vua thằn lằn". Khoa học từng xếp Basilosaurus vào nhóm bò sát biển.

Quái thú này là một trong những loài thống trị biển khơi, có thân hình quả thật giống rắn khổng lồ, đầu hơi giống cá sấu, có 4 chân nhỏ.

Tuy nhiên sau đó, một số hài cốt khác được tìm thấy giúp xác định nó không phải là khủng long, không phải là rắn và cũng không thuộc họ bò sát. Nó là một... động vật có vú và chính là tổ tiên của cá voi, cá heo ngày nay, theo tờ Smithsonian Magazine

Basilosaurus tồn tại trên Trái Đất khoảng 34-40 triệu năm trước. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tuổi và loài chính xác của mẫu vật được khai quật ở Peru, nhưng họ tin rằng đó là một loài Basilosaurus mới. Tạm thời, nó được gọi là "quái thú ăn thịt Ocucaje".