Giới chức Trung Quốc đánh giá đợt dịch Covid-19 hiện nay phức tạp và nghiêm trọng khi nước này ghi nhận hơn 3.100 ca mắc/ngày
Người dân ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

Báo SCMP dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 13/3 cho biết, trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận gần 3.100 ca Covid-19 mới, trong đó gồm hơn 1.800 ca có triệu chứng và hơn 1.300 ca không triệu chứng. Đây là số ca nhiễm trong ngày gấp đôi một ngày trước đó và cao nhất hai năm qua ở Trung Quốc.

Một số quan chức y tế địa phương cho rằng, đợt bùng phát này là do Omicron, một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn nhưng được cho là gây triệu chứng nhẹ hơn.

Các ca Covid-19 mới chủ yếu tập trung ở tỉnh Cát Lâm với hơn 2.100 ca, trong đó hơn 1.400 ca có triệu chứng.

Để đối phó với đợt bùng dịch mới, giới chức Cát Lâm đã tiến hành chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn để khoanh vùng ổ dịch.

Một số thành phố khác cũng áp dụng các biện pháp ứng phó nghiêm ngặt, chính quyền thành phố Thượng Hải và Thanh Đảo khuyến cáo người dân hủy các chuyến đi không cần thiết, những người ra vào thành phố phải có chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 48 giờ. Thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm cũng đưa vào hoạt động một bệnh viện dã chiến 1.500 giường. Tại Bắc Kinh, người từ nơi khác đến không được phép hội họp đông người trong 7 ngày đầu

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đánh giá đợt bùng phát Covid-19 hiện nay là "phức tạp và nghiêm trọng", do đó hối thúc giới chức y tế nỗ lực kiểm soát các ổ dịch.