Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong video mới đăng tải trên mạng xã hội đêm 30/3. 

Phát biểu được ông Zelensky đưa ra chỉ 1 ngày sau cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc đàm phán với Nga đang diễn ra nhưng "chỉ là nói suông", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định trong video mới đăng tải trên mạng xã hội đêm 30/3 (giờ địa phương) - CNN đưa tin. 

"Đúng, chúng tôi có tiến trình đàm phán nhưng đó là nói suông, không có gì chắc chắn", ông Zelensky nói. 

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, "động thái được cho là rút quân" của quân Nga khỏi Kiev và Chernihiv không phải là rút lui mà là kết quả từ hoạt động chiến đấu của quân đội Ukraine. 

Ông Zelensky cho biết rằng, quân đội Nga đang tập trung ở khu vực Donbass để thực hiện các cuộc tấn công mới và khẳng định: Người Ukraine "sẵn sàng cho điều này".

"Chúng tôi sẽ không trao đi bất cứ thứ gì, chúng tôi sẽ chiến đấu giành lại mọi tấc đất của mình, ông Zelensky nói. 

Ông Zelensky hối thúc dư luận không chỉ trích hiệu suất chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine: "Nếu ai đó nghĩ rằng mình có thể dạy cho quân đội của chúng tôi cách chiến đấu, cách đối đầu với đối thủ thì tốt nhất là tự mình ra trận, chứ không phải ngồi nhà hoặc trốn ở nơi an toàn rồi rao giảng - mà phải từ các trận địa thực tế và thể hiện năng lực chiến đấu. Nếu không sẵn lòng làm vậy thì đừng dạy dỗ lực lượng phòng vệ của chúng tôi". 

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã có cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ đồng hồ với Tổng thống Mỹ Joe Biden và cảm ơn ông Biden vì khoản viện trợ bổ sung 500 triệu USD mà Mỹ dành cho Kiev. 

Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã "bàn thảo về việc Mỹ ngày đêm làm việc để hoàn thiện các yêu cầu đảm bảo an ninh chính cho Ukraine, những tác động quan trọng mà các loại vũ khí ấy tạo ra trong cuộc xung đột và nỗ lực bền bỉ của Mỹ với các đồng minh, đối tác nhằm xác định các khả năng để tăng cường hỗ trợ quân đội Ukraine bảo vệ đất nước". 

Ông Zelensky cho biết, sự hỗ trợ của Mỹ là tối quan trọng với Ukraine.

"Nếu chúng tôi muốn cùng nhau giành lấy tự do - thì chúng tôi phải đề nghị các đối tác trợ giúp và nếu bản thân chúng tôi thực sự chiến đấu vì tự do và bảo vệ nền dân chủ của mình, thì chúng tôi có quyền yêu cầu giúp sức trong thời khắc khó khăn sống còn hiện tại. Chúng tôi cần xe tăng, máy bay chiến đấu, pháo..."

Phát biểu được ông Zelensky đưa ra chỉ 1 ngày sau cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. CNN dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Ukraine cho hay, vòng đàm phán tiếp theo giữa hai bên sẽ được nối lại vào ngày 1/4 theo hình thức trực tuyến. 

Trong 1 thông điệp đăng tải trên Telegram, ông David Arakhamia cho biết, trong quá trình đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, vấn đề hội kiến giữa tổng thống hai nước đã được đề cập tới và cho là "đã đến lúc". Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết nào về cuộc gặp này được ấn định.