Nga tuyên bố chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ lập tức kết thúc nếu Kiev đáp ứng các điều kiện chính, như công nhận Crimea và duy trì trạng thái trung lập.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 7/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga muốn Ukraine ngừng các hành động quân sự, thay đổi hiến pháp để đảm bảo tính trung lập, thừa nhận Crimea thuộc Nga, đồng thời công nhận độc lập cho các "nước cộng hòa Donetsk và Lugansk" ở miền đông.

"Họ nên sửa đổi hiến pháp, theo đó, Ukraine sẽ loại bỏ mục tiêu gia nhập bất kỳ khối nào", Peskov nói.

Đây được xem là yêu cầu cốt lõi của phía Nga, bởi lộ trình gia nhập NATO đã được đưa vào hiến pháp Ukraine từ năm 2019. Việc Ukraine gia nhập NATO bị Nga coi là mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin so sánh sự mở rộng của khối chẳng khác nào Nga đặt tên lửa ở Canada hoặc Mexico, các nước có chung biên giới với Mỹ.

Trong các cuộc đàm phán trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, các lãnh đạo phương Tây liên tục bác bỏ khả năng từ chối kết nạp Kiev vào NATO.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tại cuộc họp báo ở Moskva tháng trước. Ảnh: Reuters.

Theo Peskov, Nga không tìm cách đưa ra thêm bất kỳ yêu sách lãnh thổ nào đối với Ukraine, nhưng muốn Kiev công nhận Crimea là lãnh thổ Nga. Crimea từng thuộc Nga và là một nước cộng hòa tự trị trong Liên bang Xô viết, cho đến khi được lãnh đạo Liên Xô Nikita Kruschev nhượng lại cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraine, cũng thuộc Liên Xô, năm 1954. Nga sáp nhập Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Sau khi sửa đổi hiến pháp và công nhận chủ quyền của Nga với Crimea, Ukraine cần "công nhận Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập. Và lúc đó, chiến dịch quân sự sẽ dừng lại ngay lập tức", Peskov tuyên bố.

Hai khu vực thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine đã đòi ly khai và giao tranh với quân đội chính phủ từ năm 2014. Tổng thống Putin tháng trước công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, một ngày trước khi phát động chiến dịch quân sự mà ông tuyên bố là nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraine.

"Chúng tôi thực sự đang hoàn thành mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine", người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh. "Nhưng vấn đề chính là Ukraine phải dừng hành động quân sự. Họ nên dừng hành động quân sự và sẽ chẳng còn ai nổ súng".

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 13. Tình báo Mỹ nhận định Nga đã tung khoảng 95% lực lượng tập kết gần biên giới vào chiến trường Ukraine, nhưng chưa đạt được các mục tiêu đề ra ban đầu.

Lực lượng Nga tới nay đã kiểm soát được thành phố Kherson ở miền nam Ukraine và đang nỗ lực bao vây, pháo kích các mục tiêu trọng yếu khác. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng sức kháng cự của quân đội Ukraine đã khiến Nga "bất ngờ".

Phái đoàn Nga - Ukraine hôm 7/3 đàm phán vòng ba tại Belarus, sau hai vòng đối thoại không mang tính đột phá. Tuy nhiên, vòng đàm phán mới nhất tiếp tục không đạt kết quả như kỳ vọng và hai bên sẽ tiếp tục duy trì đối thoại.