Hai tháng sau khi tiến hành ca phẫu thuật đột phá để ghép quả tim lợn biến đổi gene, ông David Bennett Sr qua đời tại bệnh viện Đại học Maryland hôm 9/3.

Ông David Bennett Sr sau ca phẫu thuật lịch sử hồi tháng 1. Ảnh: AP

David Bennett Sr, 57 tuổi, trải qua ca phẫu thuật đột phá cấy ghép tim lợn hồi tháng 1, sau khi được cho là không đủ điều kiện cho một ca cấy ghép tim thông thường. Trong khoảng hai tháng, trái tim của một con lợn biến đổi gene đã giúp người đàn ông đến từ bang Maryland duy trì sự sống.

"Nó đã tạo ra mạch đập, áp lực và là quả tim của ông ấy", Tiến sĩ Bartley Griffith, Giám đốc chương trình cấy ghép tim mạch tại Trung tâm y tế Đại học Maryland, nói với NY Times không lâu sau ca phẫu thuật. "Trái tim lợn đã hoạt động và trông hoàn toàn bình thường. Chúng tôi rất mừng nhưng cũng không biết ngày mai mọi chuyện sẽ ra sao".

Đại học Maryland không nói rõ nguyên nhân chính xác gây tử vong, nhưng cho biết tình trạng sức khỏe ông Bennett chuyển xấu vài ngày qua. Bệnh nhân qua đời tại trung tâm y tế.

"Chúng tôi rất đau buồn trước sự ra đi của ông Bennett. Ông ấy đã chứng tỏ mình là một bệnh nhân dũng cảm và cao thượng, luôn chiến đấu với bệnh tật đến hơi thở cuối cùng", Griffith, người tiến hành ca cấy ghép, nói.

David Bennett Jr, con trai ông Bennett, gửi lời cảm ơn bệnh viện vì đã làm tất cả những gì có thể.

"Chúng tôi biết ơn mọi khoảnh khắc, mọi giấc mơ điên rồ hay những đêm không ngủ từ đội ngũ bệnh viện trong nỗ lực mang tính lịch sử này", Bennett J nói. "Chúng tôi cũng hy vọng những gì rút ra từ cuộc phẫu thuật của bố tôi sẽ mang lại lợi ích cho những bệnh nhân trong tương lai và hy vọng một ngày nào đó chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng, khiến nhiều người thiệt mạng mỗi năm".

Với nhiều người, ca cấy ghép diễn ra hồi tháng 1 làm dấy lên hy vọng rằng những ca phẫu thuật tương tự - còn gọi là xenotransplantation (ghép dị chủng) - có thể giúp ích cho lượng lớn bệnh nhân đang cần được thay nội tạng. Theo AP, hiện có hơn 106.000 người Mỹ trong danh sách chờ hiến tạng quốc gia. Trong khi đó, mỗi năm có hàng nghìn người qua đời trước khi được nhận tạng.

Vì vậy, khi ca cấy ghép tim lợn dường như đã cứu sống ông Bennett, nhiều người tỏ ra phấn khích. Trong nhiều tuần, ông Bennett dường như khỏe hơn, trung tâm y tế Maryland cũng cập nhật thông tin về các hoạt động mới nhất của ông. Cuối tháng trước, bệnh viện còn đăng video quay Bennett đang xem Super Bowl và hát theo giai điệu quốc ca.

Hôm 9/3, phát ngôn viên Trường Y dược Đại học Maryland nói với Independent rằng không có nguyên nhân rõ ràng nào dẫn đến cái chết của Bennett, cho biết các bác sĩ đang xem xét lại chuyện gì đã xảy ra. Họ dự định công bố kết quả trên tạp chí khoa học.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Muhamma Mohiuddin - Giám đốc chương trình Cấy ghép tim mạch trường đại học, các bác sĩ đã học hỏi được rất nhiều từ trường hợp của ông Bennett. "Chúng tôi biết ơn ông Bennett vì vai trò lịch sử và độc đáo của ông trong việc đóng góp một lượng lớn kiến thức cho lĩnh vực cấy ghép dị chủng", ông Mohiuddin viết.