Nhiều người đồng tình song một số chỉ trích Will Smith lỗ mãng khi đánh Chris Rock trên sân khấu Oscar vì bỡn cợt vợ anh.

Bê bối giữa Will Smith - tài tử nhận giải Nam chính xuất sắc - và danh hài Chris Rock trở thành chủ đề được quan tâm nhất tại Oscar 2022. Sau sự kiện, các cụm từ liên quan đến sự việc lên top thịnh hành mạng xã hội. Nhiều nghệ sĩ, nhân vật trong làng giải trí và khán giả tranh cãi về hành động của ngôi sao King Richard.

Tài tử Will Smith đánh Chris Rock  

Theo Jacob Oracle - một đơn vị thống kê, đo lường trong làng giải trí - lượt xem lễ trao giải tăng gần gấp đôi, từ 9,6 triệu lên 17,4 triệu sau sự việc.

* Lý do Will Smith tát Chris Rock ở Oscar 2022

Nhiều nghệ sĩ, nhất là trong lĩnh vực hài, chỉ trích hành động của Will Smith. Nữ diễn viên Mandy Moore viết trên trang cá nhân: "Bạo lực chưa bao giờ là bằng chứng thể hiện tình yêu. Đó là một ý tưởng nguy hiểm và được dùng để biện minh cho bạo lực bấy lâu nay. Làm ơn hãy suy nghĩ kỹ về điều đó".

Janai Nelson một nhà hoạt động nhân quyền vì người da màu nói Oscar dung túng cho việc bình thường hóa bạo lực ngay trên sóng truyền hình. "Khán giả toàn quốc đã chứng kiến sự việc đó. Điều này sẽ để lại một hậu quả mà chúng ta khó có thể đo lường", cô viết trên Twitter. Một số người đồng tình và nói Smith nên yêu cầu Rock xin lỗi vợ mình thay vì trực tiếp đánh anh ta.

Biểu đồ biến động lượt xem của Oscar 2022 từ một tổ chức thống kê trong làng giải trí Mỹ. 

Cộng đồng hài kịch Mỹ cho rằng hành động của Smith sẽ cổ xúy cho phong trào tấn công nghệ sĩ trên sân khấu. Kathy Griffin viết trên Twitter: "Việc tiếp cận và dùng vũ lực với các nghệ sĩ hài thật tồi tệ. Bây giờ, chúng tôi sẽ luôn lo lắng về những Will Smith tiếp theo mỗi khi biểu diễn". Cặp danh hài The Luscas Bro kêu gọi cộng đồng đoàn kết bênh vực Chris Rock. Diễn viên George Hahn cho rằng Smith nên bị bắt sau hành động bạo lực của anh.

Nhiều ý kiến chỉ trích Smith vì làm ảnh hưởng tới nội dung chuyên môn của Oscar, khiến chiến thắng của các đồng nghiệp kém phần ý nghĩa. Tờ Guardian bình luận: "Cú đấm sẽ là điều duy nhất mọi người quan tâm từ bây giờ". Nhiều khán giả cho rằng cú tát của Smith khiến người xem lãng quên chiến thắng của đạo diễn da màu Ahmir Thompson với Summer of Soul ở hạng mục phim tài liệu. "Tôi thật thất vọng khi khoảnh khắc tuyệt vời với cộng đồng người Mỹ gốc Phi bị gắn liền với hành động bạo lực đó", tài khoản Twitter tên Janise bình luận.

Theo NY Post, một nguồn tin nội bộ cho biết Will Smith có thể phải trả lại tượng vì vi phạm quy định của Viện Hàn lâm. Sau sự kiện, đại diện ban tổ chức phát biểu về vụ việc trên Twitter: "Chúng tôi không tha thứ cho bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào". Tuy nhiên, trang Twitter của Viện Hàn lâm vẫn đăng bài chúc mừng Will Smith và không đưa ra hình phạt hay quyết định cụ thể.

Will Smith thắng giải nam chính  

Trái ngược, một số người bênh vực vợ chồng Will Smith và cho rằng Chris Rock đã vượt quá giới hạn. Diễn viên Sophia Bush đăng trên Twitter: "Bạo lực là điều không thể chấp nhận được. Tấn công người khác không bao giờ là giải pháp cho vấn đề. Tuy nhiên, đây là lần thứ hai Chris Rock lấy Jada làm trò đùa trên sân khấu Oscar. Hôm nay, anh ta tập trung vào căn bệnh rụng tóc của cô ấy. Làm việc đó một cách chủ đích cũng là tội ác. Tôi nghĩ cả hai bên cùng cần bình tĩnh lại".

Đa phần ý kiến cho rằng Jada Pinkett là nạn nhân duy nhất của sự việc. Nhà văn Frederick Joseph viết trên trang cá nhân: "Tôi không quan tâm tất cả là đùa hay thật. Những việc tồi tệ mà phụ nữ da màu phải hứng chịu là không đếm xuể. Chúng ta đã quá mệt mỏi với điều đó. Chúng ta không thể biết hết những chuyện Jada phải trải qua".

Lễ trao giải tiếp tục diễn ra bình thường nhưng được nối tiếp bởi chiến thắng của chính Will Smith ở hạng mục nam chính. Khi phát biểu ăn mừng, tài tử xin lỗi Viện Hàn lâm và khán giả nhưng khẳng định sẵn sàng "làm những chuyện điên rồ" vì tình yêu gia đình. Theo sở cảnh sát địa phương, Chris Rock từ chối nộp đơn tố cáo Smith tội hành hung.

Một số ý kiến nghi ngờ sự việc là chiêu trò kéo lượt xem của ban tổ chức. Theo OCR, khi Chris Rock đùa rằng muốn xem G.I. Jane phần hai do Jada Pinkett đóng chính, ám chỉ kiểu đầu trọc của cô, Will Smith ban đầu cười hưởng ứng nhưng vợ anh tỏ vẻ không bằng lòng. Tài tử sau đó bất ngờ lên sân khấu và đánh Rock trước sự ngỡ ngàng của hàng trăm khách mời, hàng triệu khán giả.

Nhà sản xuất chương trình Oscar 2022 - Will Packer - viết trên trang cá nhân: "Tôi đã nói rằng buổi lễ năm nay sẽ không buồn chán, phải không?". Bài viết của anh nhận nhiều tranh cãi từ khán giả. Packer là người da đen đầu tiên tham gia sản xuất Oscar.

Một tài khoản Twitter bình luận: "Bạn đã làm tốt nhưng thật đáng tiếc. Sự kiện năm nay chỉ đọng lại trong ký ức khán giả về hành động bạo lực giữa hai người da màu với nhau". Một vài ý kiến thấy khó hiểu khi ban tổ chức tiếp tục cho Smith dự sự kiện sau hành động quá khích ngay trên sóng truyền hình.