Sau nhiều lần hoãn phiên toà, hôm nay (ngày 31/3), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án xảy ra tại OceanBank chi nhánh Hải Phòng ra xét xử phúc thẩm.

Trước đó vào ngày 4/9/2020, Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm tại TAND TP Hải Phòng tuyên phạt bị cáo Trần Thị Kim Chi (SN 1974) - cựu Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đại dương (OceanBank) Hải Phòng mức án tử hình về tội Tham ô tài sản. 

Các bị cáo Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thị Minh Huệ là đồng phạm, có vai trò chỉ sau Trần Thị Kim Chi trong vụ án. HĐXX đã tuyên 2 bị cáo Hoàng và Huệ mức án chung thân. Bị cáo Chu Văn Nha bị tuyên án 20 năm tù. HĐXX cũng buộc OceanBank bồi thường toàn bộ số tiền hơn 413 tỉ đồng cho 27 khách hàng cùng số tiền lãi phát sinh.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo nội dung cáo trạng và diễn biến phiên sơ thẩm, đầu tháng 9/2017, hàng chục khách hàng của OceanBank chi nhánh Hải Phòng mang sổ tiết kiệm đến chi nhánh để rút tiền thì được nhân viên giao dịch cho biết sổ tiết kiệm của họ không có trên hệ thống.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, đến cuối tháng 9/2017 bắt giữ các bị can khi đang lẩn trốn tại TP.HCM.

Các cơ quan tố tụng xác định, trong giai đoạn từ 2012 đến tháng 8/2017, các bị can Chi, Hoàng, Huệ và Nha đã lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành sổ tiết kiệm... để nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý; cố tình tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố sổ tiết kiệm của khách hàng./