Cơ thủ Venezuela Jesus Atencio thực hiện cú đánh hiếm gặp trước đối thủ Nhật Bản Hiroyuki Shozaki, ở vòng một giải pool 10 bi thế giới hôm 29/3.

Ở ván 3, khi đang dẫn Shozaki 2-0, Atencio bị đối thủ chạy đạn để đưa vào thế khó. Bi cái (màu trắng) nằm ở gần một lỗ góc, còn bi đích (số 3) dừng ở lỗ góc đối diện. "Nhìn xem Shozaki chạy bi và dấu cái tốt thế nào kìa", BLV của World Billiard TV nhận xét. "Atencio có thể sẽ phải đánh nhẹ vào băng, và dấu bi số 3 sau bi số 10".

Cơ thủ Jesus Atencio. Ảnh: FBNV

Ngay khi nhìn thấy thế bi này, Atencio đã có ý định nhảy bi. Nhưng đường từ bi cái tới bi đích có tới ba bi khác chắn đường. Cơ thủ Venezuela đã có ý định nhảy bi hai lần, lần đầu để vượt qua bi số 6 và 8, cú nhảy thứ hai sẽ qua đầu bi 9. "Ồ không, có thể chúng ta sắp được thấy một cú nhảy bi kép đẹp mắt đây. Chuẩn bị góc quay camera cho tốt đi. Cú đánh này sẽ giống như một video quảng cáo đây".

Atencio đổi sang gậy chuyên dùng để nhảy bi, và thực hiện đúng như dự tính. Anh đánh trúc cơ xuống, đưa bi cái nảy lên cao hơn 20cm để vượt qua bi 6 và bi 8. Sau khi chạm bàn, bi cái nảy thêm lần nữa ở độ cao dưới 10cm, vừa đủ để qua đầu bi 9. Bi cái dội vào trúng bi đích, đưa bi này lắc lỗ rồi rơi xuống, ghi điểm cho Atencio.

Các BLV cùng hét lên và cười lớn sau khi bi đích rơi xuống lỗ. "Thưa quý ông, quý bà, một cú đánh tuyệt vời", bình luận viên này nói.

Anh thắng 8-0 ở trận này, để đi tiếp vào vòng hai. Cơ thủ 24 tuổi này đang đứng thứ 59 thế giới, và sẽ gặp số 28 thế giới Hunter Lombardo ở vòng hai.

Kỹ thuật nhảy bi, còn gọi là cóc bi hay bốc đầu, phổ biến trong nội dung pool và không khó để thực hiện. Còn 'nhảy bi kép' (double jump) là một trong những kỹ thuật khó nhất trong pool, đòi hỏi độ chính xác và khả năng căn lực hợp lý.

Giải pool 10 bi thế giới (WPA World 10-ball Championship) diễn ra lần đầu năm 2008 tại Philippines, đến nay đã qua 7 lần tổ chức. Giải năm nay có quỹ thưởng 226.000 USD, diễn ra từ 28/3 đến 1/4 tại Las Vegas, Mỹ. Giải quy tụ 128 cơ thủ hàng đầu thế giới, qua thứ tự WPA.

Việt Nam có một cơ thủ được dự giải này, là Dương Quốc Hoàng. Ở vòng một, Quốc Hoàng thua cựu số một thế giới Carlo Biado 1-8. Anh xuống nhánh vớt và đi tiếp tại giải sau khi hạ tay cơ số 61 thế giới Shane Wolford với tỷ số 8-5. Nhưng ở vòng tiếp theo, Quốc Hoàng phải đụng số hai thế giới Albin Ouschan hôm nay 30/3. Vị trí của Quốc Hoàng đang là số 114 thế giới, đứng đầu Việt Nam.