Sacombank hiện là chủ nợ ngân hàng lớn nhất của FLC với số dư 1.840 tỷ đồng. Ngân hàng này khẳng định các khoản vay của FLC đều đảm bảo đúng quy định và an toàn.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (STB) vừa có thông tin chính thức liên quan các khoản cho vay phát sinh với Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) sau khi chủ tịch HĐQT tập đoàn này - ông Trịnh Văn Quyết - bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, Sacombank cho biết ngày 29/3, ông Quyết đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán, theo đó, một số thông tin cho rằng vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến Sacombank bởi FLC là khách hàng có giao dịch tín dụng tại ngân hàng. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng khẳng định các khoản vay của FLC phát sinh tại nhà băng luôn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và an toàn.

Trong năm 2021, Sacombank đã tham gia tài trợ vốn cho FLC Group, bao gồm hãng hàng không Bamboo Airways để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh. Việc cho vay này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ đối với việc kích cầu du lịch và hỗ trợ các hãng hàng không sau đại dịch Covid-19.

Theo ngân hàng, hoạt động cấp tín dụng cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank, các khoản vay đều có đầy đủ tài sản đảm bảo.
“Đến nay, FLC Group đang hoạt động bình thường và thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với Sacombank. Và như nguyên tắc thông thường trong hoạt động cấp tín dụng đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo, trường hợp có phát sinh rủi ro, Sacombank sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của ngân hàng”, đại diện Sacombank nhấn mạnh.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2021 của FLC, doanh nghiệp này đang có dư nợ vay 1.840 tỷ đồng tại Sacombank thông qua 2 hợp đồng tín dụng phát sinh trong năm 2021, kỳ hạn lần lượt là 60 tháng (số dư 1.240 tỷ) và 120 tháng (số dư 600 tỷ). Với số dư này, hiện Sacombank cũng là chủ nợ ngân hàng lớn nhất của FLC.

Tại khoản vay 1.240 tỷ đồng, lãi suất được 2 bên thống nhất theo từng khế ước nhận nợ và được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ vốn vay tại các dự án bất động sản mà FLC triển khai. Trong khi khoản vay 600 tỷ đồng để bổ sung vốn hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi suất 10,5%/năm, được bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cùng các tài sản khác của bên có liên quan FLC.

Tính đến cuối năm 2021, Sacombank có tổng dư nợ cho vay khách hàng là 381.012 tỷ và vốn chủ sở hữu là 34.261 tỷ đồng. Như vậy, số dư nợ phát sinh tại FLC chỉ tương đương 0,48% dư nợ cho vay khách hàng và gần 5,4% vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra, Sacombank cũng đang cho Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes - một doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái FLC - vay gần 400 tỷ đồng. Khoản vay được bảo đảm bằng 57,5 triệu cổ phần BAV do ông Trịnh Văn Quyết sở hữu và toàn bộ tài sản/quyền tài sản thuộc và/hoặc liên quan đến dự án sân golf Hạ Long.

Hiện FLC cũng đang có các khoản vay ngắn hạn và dài hạn tại nhiều ngân hàng khác với số dư từ vài trăm cho tới hơn nghìn tỷ đồng, như BIDV với 1.747 tỷ đồng; OCB với 1.392 tỷ; NCB với 634 tỷ; Agribank với 169 tỷ và 150 tỷ tại Công ty Chứng khoán MBS thông qua phát hành trái phiếu.