Ông Ngừng

Theo ông Ngừng, nếu cơ quan điều tra không tìm được giấy tờ để trả cho ông thì phải bồi thường tổng giá trị của 14 giấy tờ còn lại là trên 90 tỉ đồng

Ông Châu Ngọc Ngừng (SN 1957, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP Bến Tre) bị bắt oan vào tháng 12/1990, về tội "nhận hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa". Lúc đó ông là nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND phường 6, thị xã Bến Tre (nay là TP Bến Tre).

Sau 2 năm bị tạm giam, ông được cho tại ngoại. Tới tháng 11/1993, TAND tỉnh Bến Tre tuyên ông Ngừng không phạm hai tội danh trên.

Theo Tuổi trẻ, ông Ngừng sau đó có đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Bến Tre và cơ quan điều tra Công an tỉnh Bến Tre phải bồi thường oan sai cho mình. 

Trong đơn khởi kiện, có nội dung ông đề nghị tòa tuyên buộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre phải bồi thường cho ông số tiền hơn 151 tỉ đồng, bởi khi bị bắt, ông bị cơ quan điều tra đã thu giữ giấy tờ có đánh số thứ tự từ 1 đến 59. 

Trong đó có giấy tờ về việc ông mua bán, cho vay, góp vốn kinh doanh, chơi hụi... với nhiều người. Ngoài ra còn có cuốn sổ tiết kiệm của ông. Theo ông, nếu cơ quan điều tra không trả được giấy tờ và sổ tiết kiệm thì phải bồi thường cho ông. Số tiền hơn 151 tỉ đồng sau đó ông đã thay đổi xuống còn 90 tỉ đồng.

'Nếu không trả giấy tờ, thì bồi thường cho tôi 90 tỉ'

Theo báo Pháp luật TP.HCM, hôm qua (30/3), TAND TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ ông Châu Ngọc Ngừng kiện VKSND tỉnh Bến Tre đòi bồi thường oan. HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Ngừng, buộc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre có trách nhiệm trả lại 59 giấy tờ đã thu giữ của ông từ năm 1990 trong lúc ông bị bắt oan.

Nguồn trên thuật lại, HĐXX cho rằng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre yêu cầu cho thêm thời gian để tìm kiếm giấy tờ, nhưng không có thời gian cụ thể nên tòa không chấp nhận. Việc cơ quan điều tra chậm trả giấy tờ khiến ông Ngừng không thể thực hiện quyền khởi kiện đối với những người trước đây đã xác lập giao dịch với ông.

Vụ nữ thư ký tòa huyện bị khởi tố, Chánh án tự tử: Hủy quyết định tái thẩm

Ông Châu Ngọc Ngừng bày tỏ với Pháp luật TP.HCM, đã 32 năm từ ngày bị bắt oan, giấy tờ bị thu không được trả gây nhiều tổn thất cho ông. "Trong 26 giấy tờ còn lại chưa tìm được, tôi đã xóa 12 giấy tờ, chỉ yêu cầu trả cho tôi 14 giấy tờ đã thu giữ. Nếu CQĐT không tìm được để trả cho tôi thì phải bồi thường tổng giá trị của 14 giấy tờ này là trên 90 tỉ đồng", ông nói với nguồn này.

Theo TTXVN/Vietnam+, tại tòa, ông Lê Ngọc Yên (Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bến Tre - đại diện ủy quyền người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan của Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre) xác nhận, cơ quan điều tra có thu giữ của ông Ngừng 59 giấy tờ năm 1990.

Số giấy tờ này phục vụ cho việc điều tra cho 3 vụ án, trong đó có vụ án Hồ Văn Hoàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng hồ sơ đang được lưu giữ tại Tòa án nhân dân Tối cao nên việc tìm kiếm gặp khó.

Trong số 59 giấy tờ, đơn vị liên quan đã tìm được 33 giấy tờ, còn lại 26 giấy tờ chưa tìm được. Theo ông Yên, Cơ quan điều tra cần có thêm thời gian để tiếp tục liên hệ tìm giấy tờ, khi nào tìm được sẽ trả cho ông Ngừng.

Từng bán nhà ở thành phố và 1 công đất để đi kêu oan

Ông Ngừng tại buổi xin lỗi công khai của VKSND Bến Tre.

Chia sẻ trên Vietnamnet trước đó, ông Ngừng kể, lúc bị bắt mới hơn 30 tuổi và đang mua bán gỗ số lượng lớn với các đối tác ở tỉnh Bình Phước. Thời điểm đó, rất nhiều người đang nợ tiền vay của gia đình ông Tất cả hồ sơ giấy tờ ghi lại việc làm ăn, vay mượn này đều bị công an thu giữ.

"Năm 1990, tôi bị công an tỉnh khám xét nhà và tạm giữ tang vật là 1 quyển sổ tiết kiệm và nhiều hợp đồng kinh tế. Sau khi được cho tại ngoại, tôi đi khắp nơi khiếu kiện nhưng các cơ quan cứ đùn đẩy, phủi bỏ trách nhiệm khiến tôi vô cùng khổ sở", báo Vietnamnet dẫn lời ông Ngừng.

Nam thanh niên ngồi trên ôtô ném nhiều cọc tiền xuống đất: Tiền bán nhà, mang ra quay clip

Mang án oan, giấy tờ bị thu, ông phải bán căn nhà ở trung tâm TP Bến Tre và hơn 1 công đất vườn để có tiền đi khiếu kiện. Đau buồn nối tiếp, năm 2010, trong một lần đi kêu oan, đòi bồi thường, ông không may bị tai nạn phải cưa mất một chân, mù một bên mắt. Vợ chồng ông cũng tan vỡ và một mình ông phải nuôi con.

Cho tới thời điểm 26 năm vụ án xảy ra - vào năm 2016, ông mới được cơ quan công tố xin lỗi công khai. Người mang án oan bày tỏ, trong ngần ấy năm ông ra đường không dám ngước mặt nhìn người khác, rồi bị người ta gọi là "thằng tù". "Nỗi oan sai này họ không thể đền hết cho tôi bằng tiền được...", ông bày tỏ với Vietnamnet thời điểm được xin lỗi công khai.

Ông từng chia sẻ trên Tuổi trẻ: "Những ngày tôi mới nộp đơn khiếu nại, công an và Viện Kiểm sát cứ chỉ tôi chạy tới chạy lui, cơ quan này nói trách nhiệm bồi thường thuộc cơ quan kia.

Tôi bị oan, tài sản bị thu giữ hết không còn gì, vậy mà đến nay các cơ quan vẫn không chịu trả lại cho tôi. Mất mát của cuộc đời tôi là vô cùng lớn. Tôi chỉ mong sớm được giải quyết để yên tâm dưỡng già".