Theo truyền thông Italy, thầy trò HLV Roberto Mancini có thể được dự World Cup 2022 nếu FIFA loại Iran vì cấm phụ nữ vào sân.

Khả năng FIFA trừng phạt Iran bằng cách tước suất dự World Cup được đặt ra sau vụ việc nước này cấm 2.000 phụ nữ vào sân Emam Reza tại thành phố Mashhad xem trận gặp Lebanon ở lượt cuối bảng A giai đoạn ba - vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á ngày 29/3, dù họ đã mua vé. Iran thắng 2-0 trận này và kết thúc vòng loại với ngôi đầu, cùng vé trực tiếp dự vòng bảng World Cup 2022.

Hai CĐV nữ Iran an ủi một bé gái sau khi nhóm của họ không được vào sân xem trận ĐTQG nam thắng Lebanon ngày 29/3.

Ngày 30/3, Chính phủ và quốc hội Iran đã công bố hai cuộc điều tra về sự cố xảy ra ở trận gặp Lebanon. LĐBĐ Iran thì quả quyết chỉ có chín CĐV nữ mua vé chính thống, nhưng ở khu vực dành cho nam giới, còn các CĐV nữ khác đã mua vé giả nên không được phép vào sân.

Dù vậy, Mehrdad Seradschi - thành viên LĐBĐ Iran - viết trên Twitter rằng ông "nghe thấy tin tức đáng lo ngại từ FIFA và AFC". Theo Football Italy, án phạt cực đoan nhất là việc FIFA loại Iran khỏi World Cup 2022.

Nếu điều đó xảy ra, về lý thuyết, FIFA có thể trao suất có quốc gia có thứ bậc cao nhất trên bảng xếp hạng không vượt qua vòng loại hay play-off. Đó sẽ là Italy - hiện đứng thứ sáu FIFA - thua Bắc Macedonia ở bán kết play-off ngày 24/3. Trong ngày 30/3, một số kênh truyền thông Italy như Sport Mediaset, Sky Sport Italy và Sportitalia đều đưa tin về khả năng này.

Tuy nhiên, theo Football Italy và báo Tây Ban Nha Mundo Deportivo, khả năng Iran bị tước suất dự World Cup 2022 là "xa vời và rất khó xảy ra".

Lệnh cấm phụ nữ tới sân vận động là luật bất thành văn ở Iran, nhưng từng được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt, với quan điểm rằng họ nên tránh xa khu vực vốn chỉ dành cho nam giới. Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, phụ nữ nước này rất hiếm khi được đến các sân vận động.

Nhưng từ 2019, chính quyền Iran quyết định cho phép các CĐV nữ trở lại sân xem bóng đá, sau khi FIFA cảnh báo sẽ đình chỉ đội tuyển nam nước này vì chính sách gây tranh cãi - chỉ cho phép nam giới tới sân vận động.

Ngày 10/10/2019, các CĐV nữ Iran mới được phép vào sân xem bóng đá, trong trận đội nhà thắng Campuchia 14-0 tại vòng loại World Cup 2022, đánh dấu lần đầu họ được tự do tới sân vận động sau 40 năm. Khi khán giả được vào sân sau Covid-19, nhiều CĐV nữ cũng đã tới sân Azadi ở thành phố Tehran để theo dõi trận Iran tiếp Iraq hồi tháng 1/2022, dù số lượng đã giảm nhiều.