Trong buổi lễ ra mắt kéo dài hơn 1 giờ, trước các CĐV nhà, Xavi đã thổ lộ hết những mong muốn và quan điểm của mình để giúp vực dậy đội bóng cũ.

Khởi đầu tệ hại của Ronald Koeman khiến Joan Laporta không còn lựa chọn nào khác và sau một số cuộc đàm phán khó khăn với Al Sadd, Xavi cuối cùng đã được đưa về. Barca đang kỳ vọng cựu công thần này sẽ giúp đội bóng đảo ngược vận mệnh.

Tân huấn luyện viên của Barcelona cho rằng nhiệm vụ đầu tiên là đặt ra những quy tắc để để lập lại trật tự trong “thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử CLB”: "Tôi nghĩ lúc đầu, điều quan trọng là chúng tôi phải đưa ra các quy tắc và khắt khe hơn với bản thân", Xavi nói khi được hỏi làm thế nào anh ấy sẽ cố gắng xoay chuyển tình thế. "Sau đó, chúng ta mới nói về các giá trị, về sự tôn trọng và thái độ, bởi nếu không có các giá trị, chúng ta không có một đội bóng. Từ đó có thể nhìn vào mô hình, cách chúng ta chơi, cách chúng ta tấn công lẫn phòng vệ”.

Phải đến lần thứ 3 được mời, Xavi mới đồng ý trở lại Barcelona. 

Đáng ra, cựu tiền vệ từng có gần 800 trận cho Barca này có thể dẫn dắt Barca sớm hơn. Đó là vào năm 2020, khi cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã gọi cho Xavi, nhưng HLV của Al Sadd khi đó đã từ chối vì thời điểm không phù hợp và vướng bận gia đình. Barca sau đó bước vào cuộc bầu cử chủ tịch và Bartomeu phải nhường chỗ cho Laporta. Xavi cũng tiết lộ anh từng đám phán với Brazil để gia nhập ban huấn luyện của HLV Tite sau World Cup 2022.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi Laporta nối điện thoại sang Trung Đông: “Hai lần đầu tiên Barcelona tiếp cận tôi nhưng thời điểm không thích hợp, cả ở cấp độ gia đình và bóng đá. Tôi cũng nghĩ lúc đó là sớm. Xen giữa vào đó là cuộc bầu cử. Tôi có mối quan hệ rất tốt với Joan. Ông ấy là chủ tịch tốt nhất mà CLB này từng có. Anh ấy đã gọi cho tôi và tôi không nghi ngờ gì nữa. Trở lại Barcelona là giấc mơ của tôi, để giúp các cầu thủ tiến bộ và được tận hưởng niềm vui khi chơi bóng.

"Trở lại Nou Camp luôn là ước mơ của tôi". 

Barca đang tái thiết với những dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng, như cách họ đã từng làm với Puyol, Xavi và Iniesta, Messi, Busquets trước đây. Điều này khiến vị tân HLV hào hứng: "Họ còn rất trẻ. Nico, Gavi ... thật khó hiểu vì sao ở độ tuổi này họ lại thể hiện được trình độ như vậy. Tôi phải giúp họ tiến bộ qua từng trận đấu. Mỗi trận là một cuộc kiểm tra quan trọng”.

Đương nhiên, Xavi cũng không thể không lưu tâm đến những cựu bình sót lại, rất nhiều trong số đó từng là đồng đội của ông. "Tôi có mối quan hệ trực tiếp với họ (Busquets, Alba, Pique, Ter Stegen) và tôi đã nói chuyện với một số người. Họ phải đóng vai trò dẫn dắt trong những thời điểm quan trọng, nhất là dẫn dắt các cầu thủ trẻ. Chúng tôi sẽ trao thêm quyền quyền cho họ trong phòng thay đồ", Xavi cho biết.

Xavi nhận được sự ủng hộ lớn từ các đồng đội cũ, CĐV và cả truyền thông. 

Hơn hai hết, Xavi là người tỏ tường triết lý, phong cách của Barca. Đội bóng này sẽ vận hành theo lối chơi nào là câu hỏi chính với vị tân HLV.

"Ở Al Sadd, chúng tôi chơi 3-4-3 nhưng mọi chuyện sẽ khác ở đây. Cũng như ý tưởng của Cruyff, hậu vệ đầu tiên của tôi chính là tiền đạo và người tấn công đầu tiên là thủ môn. Các cầu thủ phải biết làm gì trên sân trong mọi tình huống khác nhau. Chúng tôi đã có kế hoạch, ngay trong trận đấu với Espanyol sắp tới”.

Khá ngạc nhiên khi Xavi dành đánh giá rất cao với “bệnh binh” Ousmane Dembele dù cầu thủ người Pháp hiếm khi đáp ứng được kỳ vọng của Barcelona: "Đối với tôi, Dembele có thể trở thành người giỏi nhất thế giới ở vị trí của anh ấy. Tôi không nghi ngờ gì về việc anh ấy có thể tạo ra sự khác biệt ở Barcelona và trở thành một ngôi sao thế giới. Chúng tôi phải giúp anh ấy. Việc gia hạn của anh ấy là ưu tiên hàng đầu". 

Không còn Messi bên cạnh, nhưng Xavi vẫn còn Barcelona. 

Dembele kể từ khi chuyển đến Barca thường xuyên đối mặt với những chấn thương và không đóng góp nhiều cho đội. Chấn thương cũng đang hủy hoại Barca khi số “thương binh” đủ để sắp một đội hình. Xavi thẳng thắn: "Rõ ràng là chúng tôi lo ngại. Chúng tôi phải xem xét lại vấn đề là gì và đưa ra giải pháp. Đó là nhiệm vụ của đội ngũ y tế. Chúng tôi có ý tưởng, nhưng chúng tôi phải nói chuyện với chủ tịch và giúp cầu thủ phục hồi”.

Cũng như mọi tân HLV khác, Xavi chẳng thể chống lại được sự so sánh với các tiền nhiệm, nhất là những Guardiola, Luis Enrique, những người xuất thân và nắm quyền tại Barca để tạo nên những thành công vượt bậc: “Đương nhiên, Guardiola tạo nên ảnh hưởng lớn tại đây. Với tôi ông ấy là người đặc biệt nhất, giỏi nhất”. Tuy nhiên, cựu tiền vệ này cũng khéo lèo thừa nhận hoàn cảnh mà vừa tiếp quản hoàn toàn khác với Guardiola thừa hưởng hơn một thập kỷ trước.

Sự trở lại của Xavi nhận được sự ủng hộ lớn của những đồng đội cũ và Messi là một trong số đó: “Messi đã gửi cho tôi một tin nhắn chúc tôi may mắn. Anh ấy thật đáng kinh ngạc nhưng anh ấy không ở đây nữa, cũng như như Eto'o hay Ronaldinho... Chúng ta phải nghĩ về tương lai, không phải về những cá nhân đã không còn ở Barca”.