Nguyễn Hiếu Theo Nasdaq Thứ năm, 11/11/2021 18:09 (GMT+7)Những token nhanh hơn, rẻ hơn đang có bước tăng trưởng vượt bậc, đe dọa vị trí thứ 2 của Ethereum trên thị trường tiền mã hóa.

Sau khi tăng giá gần 12.000% trong năm vừa qua, Solana và Polygon - 2 token được mệnh danh là "sát thủ Ethereum" - đã nhận sự quan tâm lớn của cộng đồng tiền mã hóa.

"Ethereum cần phải làm điều gì đó nhanh chóng khi những đối thủ khác có cơ chế đồng thuận (xác nhận giao dịch) nhanh hơn, mới lạ hơn đang thu hút rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư", Rosh Singh, người sáng lập startup giao dịch tiền mã hóa Quadency nhận định.

Một số token mới có ưu điểm vượt trội hơn so với Ethereum. Ảnh: Quatrox.

Tuy nhiên, ông cho rằng nếu Ethereum 2.0 được nâng cấp đúng thời hạn dự kiến, vào đầu năm 2022, nền tảng này sẽ tăng khả năng cạnh tranh với các token mới nổi.

Singh hy vọng các giải pháp thay thế Ethereum như Avalanche, Fantom và Terra sẽ mang lại lợi ích lớn thông qua cách thức giải quyết giao dịch sáng tạo của chúng.

Chẳng hạn, Avalanche sử dụng công nghệ mới mang tên đồ thị xoay chiều có hướng (DAG). Để một giao dịch được xác nhận, 80% các nút của DAG phải xác thực nó, loại bỏ xác suất mà một nút hoặc công cụ khai thác chi phối. Trong khi đó, Fantom sử dụng một cơ chế tương tự được gọi là Lachesis.

Lợi ích nổi bật của các token này là thực hiện giao dịch nhanh hơn (chỉ khoảng 2 giây với những giao dịch mất vài phút đến vài giờ trên Ethereum), ngoài ra, cơ chế mới cũng bảo vệ tốt hơn cho các nhà đầu tư tài chính phi tập trung (DeFi) và token không thể thay thế (NFT).

Trong năm qua, Fantom đã tăng 14.380% và có ​​thể tăng thêm 4-5 lần trong tương lai gần.

Singh cũng đánh giá cao Terra vì đã làm rất tốt trong việc giải quyết khiếm khuyết của stablecoin.

"Chúng ta có Tether, USDT, Dai và nhiều stablecoin khác nhưng hầu hết chúng vẫn dựa vào một số hình thức xác minh của các quỹ. Terra đang giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các phương pháp khác (thông qua một thuật toán độc quyền phù hợp với cung và cầu) thay vì dựa vào bên thứ 3", Singh giải thích thêm.

Bên cạnh đó, thị trường tài sản mã hóa liên quan đến vũ trụ ảo (metaverse) cũng có tiềm năng tạo ra các triệu phú trong tương lai.

Matthew Sigel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tiền mã hóa tại quỹ đầu tư quốc tế VanEck, cho biết vũ trụ ảo đang có dấu hiệu phát triển nhảy vọt, mang lại nhiều cơ hội trong thời gian tới.

Một số giao dịch đã tăng cao trong vài tuần vừa qua trên The Sandbox, nền tảng có nhiều đặc điểm lai giữa metaverse và NFT.

Token tăng giá 1.663% kể từ tháng 11/2020, The Sandbox đã phát triển nhanh chóng, thu hút 12.000 chủ sở hữu đất ảo, kể cả các nhân vật nổi tiếng như rapper Snoop Dogg và chương trình Walking Dead. Nó cũng đã thu về 93 triệu USD trong đợt rót vốn do Softbank dẫn đầu vào tuần trước để tiếp tục phát triển các tài sản mã hóa.

"Tài sản trên metaverse đã tăng gấp đôi trong tháng qua, các nền tảng The Sandbox, Axie Infinity, Enjin và Flow đang vượt trội hơn hẳn so với những tựa game truyền thống", Sigel cho biết thêm.