Tối 2/11 (giờ Việt Nam), CLB Tottenham đã chính thức bổ nhiệm Antonio Conte vào vị trí HLV trưởng thay thế Nuno Santo. Theo thông báo trên trang chủ, chiến lược gia người Italia sẽ ký vào bản hợp đồng có thời hạn 18 tháng (tới mùa hè 2023), kèm điều khoản gia hạn thêm 1 năm.

Conte chính thức trở thành tân HLV trưởng của Tottenham

Dù phía Tottenham không tiết lộ cụ thể, trang Daily Mail cho hay "Gà trống" phải trả mức lương 13 triệu bảng/năm để nhận được cái gật đầu từ Conte. Đây cũng là mức đãi ngộ cao thứ 4 trong các HLV làm việc ở Ngoại hạng Anh, sau Pep Guardiola (Man City, 20 triệu bảng/năm), Jurgen Klopp (Liverpool, 15 triệu bảng/năm), Rafael Benitez (Everton, 15 triệu bảng/năm).

Phát biểu trong buổi lễ ký kết hợp đồng, Conte cho hay: "Tôi vô cùng hạnh phúc khi trở lại công việc huấn luyện và dẫn dắt một câu lạc bộ giàu tham vọng ở Ngoại hạng Anh.

Tottenham Hotspur sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, bên cạnh một trong những sân vận động tốt nhất thế giới. Tôi không thể chờ đợi tới ngày làm việc đầu tiên để có thể truyền tới các thành viên đội bóng, người hâm mộ niềm đam mê, bầu nhiệt huyết và quyết tâm đã định hình nên con người mình, trên cả tư cách cầu thủ lẫn một huấn luyện viên.

Hè vừa qua, mối lương duyên giữa đôi bên đã không xảy ra do tôi vừa chia tay Inter Milan cuối mùa giải và vẫn còn lưu luyến, vì vậy tôi cảm thấy đó chưa phải thời điểm thích hợp để trở lại công việc huấn luyện. Tuy nhiên, sự nhiệt tình và quyết tâm của Chủ tịch Daniel Levy đã mang lại kết quả. Giờ đây, khi cơ hội trở lại, tôi quyết định nắm bắt lấy bằng niềm tin tuyệt đối".

Thông tin Tottenham tiếp cận Conte khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng bởi chỉ vài ngày trước, chiến lược gia người Italia được cho là sẵn sàng dẫn dắt MU nếu "Quỷ đỏ" sa thải Ole Gunnar Solskjaer. Dù vậy, MU vẫn kiên nhẫn với Solskjaer, bản thân Conte không còn đủ kiên nhẫn chờ đợi và quyết định thử sức ở Tottenham.

Conte, 52 tuổi, khởi nghiệp cầm quân từ năm 2005 với vai trò trợ lí HLV Siena, sau đó lần lượt đảm nhận vị trí HLV trưởng ở hàng loạt đội bóng Italia như Arezzo, Bari, Atalanta,...

Năm 2011, ông được bổ nhiệm dẫn dắt Juventus, giúp "Bà đầm già" vô địch Serie A 3 năm liên tiếp (2011/12, 2012/13, 2013/14) cùng 2 siêu cúp Italia. Thành công cũng đến với Conte ở Chelsesa (vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup), Inter Milan (vô địch Serie A), xen kẽ là khoảng thời gian dẫn dắt ĐTQG Italia (2014-2016).

Tottenham có thể xem như đội bóng kém tên tuổi nhất mà Conte từng dẫn dắt, thậm chí phải nắm quyền vào giữa mùa giải. Nhưng với tài năng đã kiểm chứng, chiến lược gia 52 tuổi được kỳ vọng giúp đội bóng "lột xác", đồng thời chấm dứt quãng thời gian 13 năm khô hạn danh hiệu.