Đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng viết thư cho Mai Diễm Phương khi hay tin cô mắc bệnh ung thư.

Nhân dịp phim điện ảnh về cuộc đời Mai Diễm Phương (1963-2003) sắp công chiếu, Trương Nghệ Mưu nói về kỷ niệm giữa ông và minh tinh Hong Kong. Theo Sina, năm 2003, ông mời diễn viên đóng vai phụ trong Thập diện mai phục, cô đồng ý tham gia. Tới tháng 9 cùng năm, Diễm Phương tiết lộ với báo giới cô mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu kể kỷ niệm với Mai Diễm Phương. Ảnh: Sina

Bấy giờ, Trương Nghệ Mưu chỉ hay tin minh tinh mắc bệnh qua báo chí. Ngay sau đó, ông viết thư cho cô.

"Mai Diễm Phương thân mến

Chúng tôi đang quay Thập diện mai phục ở Ukraina, mọi việc tiến triển thuận lợi. Tôi rất lo lắng khi đọc tin cô không được khỏe, mong cô bảo trọng.

Tôi rất cảm động khi cô nói bình thản đối diện bệnh tật và tiếp tục làm việc như trước đây. Tôi tin sự chân thành của cô, tin quyết định và dũng khí của cô. Cô luôn là một người rất mạnh mẽ. Những việc cô đã làm bao năm qua chứng minh điều đó.

Tôi vô cùng trông đợi được hợp tác với cô, trong lòng tôi, cô là nữ diễn viên ưu tú nhất. Ngoài cô, chúng tôi không biết chọn ai đóng thay. Tôi sẽ luôn đợi cô, cho tới khi cô cảm thấy có thể đến. Hơn nữa, vai diễn của cô trong Thập diện mai phục không có cảnh võ thuật, thời gian quay không dài, mong cô yên tâm.

Dù không rõ tình trạng sức khỏe của cô thế nào, tôi chờ đợi cô tham gia Thập diện mai phục. Mong rằng lần hợp tác ngắn này chỉ là sự khởi đầu cho hợp tác sau này của chúng ta.

Xin viết thư này để cầu mong tốt lành với cô đồng thời là sự ủng hộ, chờ đợi của tôi với cô. Xin nhắc lại: Tôi luôn đợi cô.

Chúc cô sức khỏe, tâm trạng vui vẻ.

Trương Nghệ Mưu"

Nhưng một thời gian sau, ông Giang Chí Cường, quản lý của Mai Diễm Phương, gọi điện báo Trương Nghệ Mưu diễn viên không thể đến vì đã bị ung thư giai đoạn cuối. Giang Chí Cường cho biết Diễm Phương nuối tiếc vì lời hẹn hợp tác không thành.

Tháng 12/2003, cô qua đời. Lúc đó, Trương Nghệ Mưu sốc, ông cùng êkíp tưởng niệm minh tinh tại phim trường. Dù cô không tham gia, ở cuối phim, Trương Nghệ Mưu dành lời cảm tạ diễn viên quá cố vì cô tin tưởng ông và đoàn phim. Vai của Mai Diễm Phương được diễn viên Tống Đan Đan thể hiện.

Bức thư Trương Nghệ Mưu viết cho Mai Diễm Phương  

Phim Mai Diễm Phương là món quà nhà sản xuất Giang Chí Cường tặng người bạn quá cố. Ông kể năm 2003, Mai Diễm Phương từng nói muốn có bộ phim về bản thân. Những năm qua, Giang Chí Cường luôn đau đáu về ước mơ của ca sĩ, ông tốn nhiều thời gian mới tìm được diễn viên phù hợp để đóng Diễm Phương - người mẫu Vương Đan Ni. Tác phẩm do Lương Lạc Dân đạo diễn, ra rạp từ 12/11, với sự góp mặt của Lưu Tuấn Khiêm, Lâm Gia Đống, Cổ Thiên Lạc, Dương Thiên Hoa... Nhiều người nổi tiếng như Lương Gia Huy, Thang Duy, Hà Siêu Liên... từng xem suất chiếu sớm, nhận xét tác phẩm cảm động, khiến họ rơi nước mắt.

Huyền thoại nghệ thuật Hong Kong Mai Diễm Phương. Ảnh: HK01

Sinh thời, cô hoạt động sôi nổi hai lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, gặt hái nhiều thành tựu và được khán giả gọi là "Con gái của Hong Kong". Trong mảng điện ảnh, Mai Diễm Phương lưu dấu ấn với Bán sanh duyên, Đại náo phố Bronx, Túy quyền 2, Trường học uy long 3, Tế Công, Xẩm xử quan, Bản sắc anh hùng 3, Yên chi khâu... Cô từng đoạt danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc tại hai giải lớn nhất làng phim Hoa ngữ là Kim Mã, Kim Tượng. Qua đời gần 20 năm, cô vẫn được nhiều đồng nghiệp, khán giả nhớ tới nhờ những tác phẩm kinh điển.