Trung Quốc sở hữu tài sản ròng 120 nghìn tỷ USD, tăng gấp 17 lần trong hai thập kỷ qua và vượt mặt Mỹ, nước có 90 nghìn tỷ USD.

Bloomberg ngày 15/11 dẫn báo cáo của nhóm nghiên cứu công ty tư vấn quản lý McKinsey & Co, một trong ba công ty tư vấn lớn nhất toàn cầu, cho thấy giá trị tài sản ròng của thế giới đã tăng lên 514 nghìn tỷ USD năm 2020, mức chưa từng có, so với 156 nghìn tỷ USD trong năm 2000.

Trong đó, khối tài sản của Trung Quốc đã tăng từ mức 7 nghìn tỷ USD năm 2000 lên 120 nghìn tỷ USD năm nay, chiếm 1/3 tài sản ròng của thế giới. Đây là mức tăng trưởng khổng lồ so với thời điểm nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001.

Tài sản của Mỹ cũng tăng gấp đôi trong giai đoạn 2000-2020, lên mức 90 nghìn tỷ USD, nhưng đã bị Trung Quốc soán ngôi giàu nhất thế giới. "Thế giới đang giàu có hơn bao giờ hết", Jan Mischke, một đối tác tại McKinsey Global Institute ở Zurich, Thụy Sĩ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Để thực hiện báo cáo này, McKinsey & Co nghiên cứu các báo cáo tình hình tài chính quốc gia của 10 nước đại diện cho hơn 60% thu nhập của thế giới. Nhóm nghiên cứu của công ty xây dựng báo cáo bằng cách cộng tất cả tài sản thực trong nền kinh tế cũng như tất cả tài sản tài chính trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính, tương tự cách một công ty xây dựng báo cáo tình hình tài chính.

Một góc thành phố Thượng Hải, Trung Quốc năm 2016. Ảnh: AFP.

Trung Quốc và Mỹ là những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng tỷ lệ tài sản lớn nhất thế giới lại do 10% gia đình giàu nhất nắm giữ. Báo cáo cho thấy họ đang ngày càng giàu hơn trong hai thập kỷ qua.

Báo cáo của McKinsey cũng cho biết 68% giá trị ròng toàn cầu gắn liền với bất động sản. Các tài sản còn lại bao gồm máy móc, cơ sở hạ tầng, thiết bị, bằng sáng chế và tài sản trí tuệ.

Mức tăng giá trị tài sản ròng trong hai thập kỷ qua đã vượt mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, phần lớn do giá bất động sản tăng cao.

Giá trị bất động sản tăng mạnh có thể khiến nhiều người không có khả năng mua nhà và làm tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính, như cuộc khủng hoảng xảy ra tại Mỹ năm 2008 sau khi bong bóng nhà đất vỡ. Trung Quốc có thể gặp rắc rối tương tự vì nợ của các nhà phát triển bất động sản như China Evergrande Group.