Chương trình âm nhạc về rap đang làm mưa làm gió thị trường TV Show Việt Nam đang dính nghi án sử dụng hình ảnh thiết kế của người khác mà không được phép.

Tối 5/11, mạng xã hội Facebook xuất hiện bài đăng "tố" chương trình Rap Việt sử dụng hình ảnh của một nhà thiết kế nước ngoài để làm các ấn phẩm đồ họa cho chương trình. 

Cụ thể, chương trình Rap Việt được cho đã dùng hình ảnh đồ họa do Jaime Jasso, một họa sĩ digital chuyên về các landscape thành phố khoa học viễn tưởng sản xuất. Thậm chí, một số hình ảnh được sử dụng vẫn còn logo của đơn vị sản xuất là công ty đào tạo họa sĩ CGI, CGPrecepto. 

Quay trở lại với chủ nhân của tác phẩm, Jaime Jasso từng là họa sĩ trưởng matte painting (lĩnh vực chuyên về hình ảnh phong cảnh trong hiệu ứng phim ảnh) của công ty VFX hàng đầu thế giới, Industrial Light & Magic. Hiện, họa sĩ này là Giám đốc phát triển hình ảnh của hãng Tencent Games, đơn vị sở hữu nhiều tựa game nổi tiếng như PUBG, Liên minh huyền thoại... Jaime cũng là nhà sáng lập của CGPrecepto.

Họa sĩ Jaime Jasso đã xác nhận ê-kíp Rap Việt chưa từng mua bản quyền hay xin phép sử dụng hình ảnh do ông thực hiện bằng kỹ thuật 3D. "Hình ảnh này được sản xuất cho công ty/học viện của tôi, họ thậm chí còn không xóa logo khỏi bức hình", nhà thiết kế này chia sẻ.

Hình ảnh được sử dụng để làm poster Rap Việt là sản phẩm độc quyền cho series Masterclass của CGPrecepto. Poster gốc được dựng mới bằng kỹ thuật đồ họa 3D, không dựa trên nguồn ảnh có sẵn nào. Video ghi lại quy trình thực hiện ảnh gốc cũng được đăng tải lên YouTube từ năm 2016.

Đáng chú ý, ở phần hình ảnh giới thiệu thí sinh, cụ thể là rapper Blacka, logo CGP của trường CGPrecepto vẫn còn xuất hiện. Ngoài ra, hình ảnh chương trình Rap Việt dùng để chúc mừng Seachains cũng được phát hiện là sử dụng trái phép một thiết kế của họa sĩ nước ngoài. Hiện tại, bức ảnh của rapper Blacka trên fanpage của Rap Việt có logo của CGP đã biến mất.