Tờ Khmer Times đưa tin, theo một quan chức của Bộ Công chính và Giao thông (MPWT), dự án tàu điện trên cao của chính phủ Campuchia từ trung tâm thành phố Phnom Penh đến sân bay quốc tế đã bị trì hoãn vì chi phí cao hơn dự kiến.

Vasim Sorya, người phát ngôn của MPWT nói với Khmer Times rằng sau khi có kết quả nghiên cứu khả thi về dự án tàu điện trên cao AGT do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành, chính phủ đã quyết định trì hoãn dự án vì chi phí cao hơn nhiều so với dự tính.

“Kết quả cho thấy dự án quá tốn kém so với dự định của chúng tôi và chúng tôi cần thêm thời gian để thảo luận nội bộ về các vấn đề để xem xét tính khả thi”, ông nói và cho biết sẽ không tiết lộ chi phí mới nhất của dự án.

“Tôi không thể tiết lộ về chi phí cũng như không thể phát biểu rằng liệu dự án có đi đúng hướng hay không. Nó phụ thuộc vào Bộ Kinh tế và Tài chính khi nói về chi phí, nhưng hiện tại chúng tôi không thể tiếp tục với chi phí này và chúng tôi cần phải suy nghĩ lại về nó,” ông nói.

Theo Sorya, nguồn tài trợ của chính phủ cho dự án dựa trên vốn vay, viện trợ và đóng góp của nhà nước. Tuy nhiên, ông cho biết chính phủ vẫn đang nghiên cứu tình hình và có thể tìm cách đầu tư đối tác công - tư cho dự án nếu một mình chính phủ không thể xử lý chi phí.

“Khả năng chúng tôi tiến hành dự án có thể theo hình thức BOT hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư nhưng điều đó phụ thuộc vào quyết định của chính phủ. Đó là ở cấp độ chính sách quốc gia,” ông nói.

Bộ trưởng Sun Chanthol trước đây cho biết chuyến tàu trên cao dài 18 km chạy từ Phsar Thmey (Chợ Trung tâm) đến Sân bay Quốc tế Phnom Penh sẽ có giá từ 800 triệu đến 1 tỷ USD (tương đương từ 18.000 tỉ tới 23.000 tỉ VNĐ).

Ông cho biết chính phủ Nhật Bản đã đồng ý tài trợ cho dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen về việc xây dựng tàu điện trên không trong chuyến thăm Nhật Bản hai năm trước.

Để giúp giảm tắc nghẽn giao thông ở Phnom Penh, Bộ cũng đang xem xét các dự án khác để giải quyết các vấn đề giao thông trong thành phố, bao gồm một đường ray đơn và tàu điện ngầm. Các nghiên cứu về dự án này đã bắt đầu vào tháng 5 năm 2018 và đang được thực hiện bởi các công ty Trung Quốc, sẽ mất một đến hai năm để hoàn thành

Theo Sorya, một trong những thách thức chính về chi phí là tác động rất lớn đến người dân sống xung quanh dự án. “Chúng tôi cần giải quyết đền bù cho những người bị ảnh hưởng và đây là một trong những vấn đề lớn, nếu thấy rằng tác động quá lớn, chúng tôi cần phải xem xét lại”.