HLV Park Hang Seo gọi bổ sung thủ môn Phạm Văn Cường vào đội tuyển Việt Nam, có thể coi là cảnh báo cho sự thiếu ổn định của thủ thành Bùi Tấn Trường trong thời gian qua.

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam có 5 thủ môn gồm: Bùi Tấn Trường, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Văn Hoàng, Quan Văn Chuẩn và Phạm Văn Cường.

Thủ môn Phạm Văn Cường được bổ sung mới nhất, gần như trùng với thời điểm xuất hiện những ồn ào liên quan đến thủ môn Bùi Tấn Trường bên ngoài sân cỏ.

Thủ môn Phạm Văn Cường sẽ cạnh tranh vị trí chính thức trong khung thành của đội tuyển Việt Nam (Ảnh: VFF).

Đây không phải là gương mặt xa lạ với đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo. Trước đây, thủ môn đang khoác áo CLB TPHCM đã vài lần được gọi lên tuyển. Tuy nhiên, đấy là giai đoạn mà thủ môn số một Việt Nam là Đặng Văn Lâm chưa chấn thương, nên thủ thành Phạm Văn Cường ít có cơ hội. 

Giờ thì khác, thủ môn Đặng Văn Lâm chấn thương, người giàu triển vọng nhất, từng thế chỗ của Đặng Văn Lâm ở vòng loại World Cup (trong trận đấu với Oman) là Nguyễn Văn Toản cũng chấn thương, và cơ hội mở ra với các thủ môn còn lại. 

Vấn đề thủ môn của đội tuyển Việt Nam càng trở thành vấn đề nóng khi trong thời gian gần đây, xuất hiện những ồn ào bên ngoài sân cỏ liên quan đến thủ môn kỳ cựu Bùi Tấn Trường. 

Thậm chí, ngay cả không có những ồn ào đó, Tấn Trường cũng không phải là người ổn định về mặt chuyên môn.

Các trận đấu vòng loại World Cup thời gian qua, thủ môn này đã bộc lộ không ít hạn chế. Dù cao lớn (1m91), nhưng Tấn Trường lại bắt bóng bổng không tốt. Khả năng ra vào và phán đoán tình huống của thủ môn gốc Đồng Tháp không tạo được sự yên tâm.

Thủ môn Bùi Tấn Trường thiếu ổn định trong thời gian gần đây (Ảnh: Đỗ Linh).

Không thể nói Bùi Tấn Trường thiếu kinh nghiệm, vì anh đã 35 tuổi, đã trải qua rất nhiều sân chơi lớn nhỏ khác nhau. 

Những điểm yếu này chủ yếu đến từ năng lực chuyên môn và thói quen nói chung của Tấn Trường trong thi đấu, nhất là thi đấu trong những trận cầu căng thẳng. Đội tuyển Việt Nam càng đối diện với sức ép lớn, thì xác suất mắc sai lầm của Tấn Trường càng lớn. 

Đấy chính là lý do mà HLV Park Hang Seo cần thêm giải pháp ở vị trí thủ môn. Có thể ông đã có Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Văn Hoàng và Quan Văn Chuẩn trước khi gọi Phạm Văn Cường vào đội tuyển.

Nhưng Nguyên Mạnh cũng không giỏi trong bắt bóng bổng, hạn chế về mặt thể hình đối với một thủ môn (chỉ cao 1m78), Nguyễn Văn Hoàng thiếu kinh nghiệm, còn Quan Văn Chuẩn (tuyển thủ U23 Việt Nam) chủ yếu là giải pháp cho tương lai chứ chưa phải hiện tại. 

Phạm Văn Cường có thể là thủ môn hội đủ các yếu tố mà HLV Park Hang Seo đang cần: Thể hình (1m86), kinh nghiệm cũng như năng lực chuyên môn. 

Sự có mặt của Phạm Văn Cường cũng tạo ra tính cạnh tranh tốt hơn cho các thủ môn còn lại, buộc họ phải phấn đấu nhiều hơn nữa, tập trung tốt hơn nữa, nếu như không muốn bị mất vị trí.