Gia đình ở Lima mua con vật họ nghĩ là chó con về nuôi, nhưng sau đó phát hiện đây là cáo khi nó ăn thịt gà, vịt xung quanh.

Gia đình Soleto mua Run Run từ một cửa hàng nhỏ ở Lima hồi tháng 5, Reuters hôm 6/11 đưa tin. Ban đầu, con vật giống một chú chó con vui tươi, thân thiện và tràn đầy năng lượng.

Khi Run Run lớn, nhà Soleto bắt đầu nghi ngờ liệu đây có phải một con chó bởi nó rượt đuổi gà, vịt của hàng xóm để giết hoặc ăn thịt, khiến người dân trong khu phố rất tức giận. Chiếc đuôi rậm, đôi tai nhọn và khuôn mặt nhỏ ngày càng lộ rõ khi Run Run lớn thêm.

Gia đình sau đó nhận ra Run Run là cáo Andean, không phải chó. Trước khi họ quyết định phải làm gì, con vật đã bỏ trốn khỏi nhà.

Một con cáo Andean đi trên con đường ở Argentina vào tháng 6/2020. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi cứ nghĩ nó là một con chó con thuần chủng", Maribel Sotelo nói, thêm rằng con trai cô đã mua con vật này với giá 16 USD khoảng 6 tháng trước. Một phụ nữ phản ánh với gia đình rằng nó đã ăn thịt ba con chuột lang lớn và Maribel phải đền tiền cho họ.

Quan chức cơ quan lâm nghiệp và động vật hoang dã quốc gia Peru (SERFOR) đang tìm kiếm con cáo để chuyển nó đến trung tâm động vật hoang dã.

"Buôn bán động vật hoang dã sẽ dẫn đến những hậu quả như thế này", Walter Silva, bác sĩ thú y và chuyên gia về động vật hoang dã tại SERFOR, nói. "Họ giết những con bố mẹ và bán con non ở chợ đen".

SERFOR đã hơn 125 lần tịch thu động vật hoang dã thuộc sở hữu bất hợp pháp của người dân trong năm nay. Ở Peru, hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã có thể lĩnh 3 - 5 năm tù.