Sau trận thắng Tottenham, MU bước vào chuyến làm khách của Atalanta với hàng phòng ngự 3 người hoạt động theo sự chỉ huy của Varane.

Thay đổi với Varane

Cuối tuần qua, MU có trận thắng quan trọng 3-0 trên sân của Tottenham để giúp Ole Gunnar Solskjaer tránh khỏi việc bị sa thải.

Varane trở lại nổi bật trong trận thắng Tottenham

Chiến thắng ấy gắn với sự thay đổi của Solskjaer về mặt chiến thuật mà Raphael Varane là điểm nhấn chính.

Trận ấy, trong hệ thống 3-5-2 thay cho 4-2-3-1 quen thuộc vốn quá đơn điệu và dễ bị hóa giải, Varane - người trở lại sau thời gian ngắn gặp chấn thương - đóng vai trò chỉ huy hệ thống phòng ngự.

Varane có trận đấu hiệu quả ở giữa Victor Lindelof và Harry Maguire. Anh đặc biệt giúp che lấp các khoảng trống mà đội trưởng của MU có nguy cơ để lộ.

Trong trận đấu, có nhiều thời điểm Varane trở thành một libero truyền thống. Cầu thủ người Pháp không chỉ giữ vai trò thủ lĩnh xây dựng nên bức tường vững chắc phía trước mặt David de Gea, mà còn chỉ huy lối chơi.

Nhờ có Varane, MU linh hoạt giữa 3-5-2 với 5-2-1-2. Khi có sự thay đổi này, hai cầu thủ chạy cánh lùi thấp và Bruno Fernandes hoạt động ngay sau lưng cặp Cristiano Ronaldo - Edinson Cavani.

Hàng phòng ngự 3 trung vệ có ưu và nhược điểm riêng. Ít nhất, tại London hồi cuối tuần qua, các cầu thủ Tottenham không thể khai thác điểm yếu ở tuyến phòng thủ của MU mà Varane chỉ huy rất xuất sắc.

Varane rất quan trọng về mặt lối chơi

Hệ thống này sẽ được Solskjaer mang đến Gewiss Stadium, nơi MU đối mặt với chủ nhà Atalanta có lối đá tấn công cơ động và mạnh về thể lực (3h ngày 3/11).

Solskjaer học theo công thức Deschamps

Hai tuần trước, MU thủng lưới 2 bàn chỉ sau chưa đầy nửa tiếng đồng hồ trong trận lượt đi với Atalanta và chỉ thắng ngược nhờ sự chói sáng của Cristiano Ronaldo.

MU không được phép để điều tương tự diễn ra. Để hạn chế tối đa rủi ro, Solskjaer một lần nữa trông vào Varane.

Trước đây, trong sự nghiệp thành công rực rỡ với Real Madrid, Varane vốn không quen thi đấu trong hệ thống 3 trung vệ.

Với đội tuyển Pháp thì khác. Sau thành công ở World Cup 2018, HLV Didier Deschamps phải thay đổi khi Les Blues giảm sự cạnh tranh và phong độ đi xuống.

Trong cuộc cách mạng ấy, Deschamps chọn lối đá 3 trung vệ. Varane luôn là ưu tiên của ông ở vị trí libero, bất chấp Upamecano - người chuyển từ RB Leipzig sang Bayern Munich - vốn đá tuyệt hay vai trò này.

Solskjaer áp dụng công thức đội tuyển Pháp với MU

Trong công thức của Deschamps, từ Upamecano, Kounde, Kimpembe, Lenglet đến Lucas Hernandez hay Pavard đều có thể thay thế. Ngoại trừ Varane.

"Đối với Raphael, trong hàng phòng ngự ba người, vị trí tốt nhất của cậu ấy là trục trung tâm", Deschamps nhấn mạnh khi Pháp giành UEFA Nations League cách nay không lâu.

Solskjaer đang lấy công thức mà Deschamps áp dụng với đội tuyển Pháp ở Nations League, nhất là trận thắng Bỉ và Tây Ban Nha (anh chấn thương cuối hiệp 1), để triển khai chiến thuật mới cho MU.

Ở Pháp, Varane được che chắn bởi N'Golo Kante. MU không có một tiền vệ chất lượng như vậy, nên áp lực mà anh đối mặt lớn hơn rất nhiều.

Dù sao, giữa Varane và Paul Pogba rất hiểu nhau để có thể phát triển bóng từ trung lộ. Ở Bergamo, đô thị miền bắc Italy, MU tìm kiếm chiến thắng dưới sự chỉ huy của tư lệnh Raphael - người sở hữu 4 danh hiệu Champions League.