Trong lúc thị trường chứng khoán đỏ lửa, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành thép lao dốc, thì nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ngành chứng khoán lại 'ăn mừng' tăng nóng.
Trong phiên giao dịch hôm nay 18-11, dù sắc xanh chiếm chủ đạo, nhưng đến gần cuối phiên hàng loạt mã chứng khoán bị áp lực bán mạnh. 

Trong khi 23/30 mã chứng khoán của các doanh nghiệp sở hữu vốn hóa lớn bậc nhất trên sàn - rổ VN30 đỏ lửa, giảm điểm, thì cổ phiếu của CTCP Chứng khoán SSI lại nổi bật với màu tím, tăng kịch trần (+6,98%) lên giá 49.050 đồng/cổ phiếu. 

Chỉ riêng phiên hôm nay, vốn hóa thị trường của SSI đã tăng thêm hơn 3.140 tỉ đồng lên hơn 48.180 tỉ đồng.

Đáng chú ý, xét riêng ngành chứng khoán, có tới 11/25 mã cổ phiếu của các công ty chứng khoán tăng trần, các mã còn lại cũng tăng giá mạnh.

Cổ phiếu của Chứng khoán VNDirect (VND) đang có thị giá cao nhất ngành, lập đỉnh 77.600 đồng/cổ phiếu (+4,5%). Như vậy, chỉ sau hai phiên, doanh nghiệp này đã được nhận về hơn 3.470 tỉ đồng vốn hóa, nâng tổng mức lên trên 33.290 tỉ đồng.

Hiện hai mã VIG (Chứng khoán VICS) và ART (Chứng khoán BOS) có thị giá thấp nhất ngành với 15.000 đồng/cổ phiếu, đều tăng trần trong phiên hôm nay.

Trong lúc cổ phiếu ngành chứng khoán tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư không khỏi tiếc nuối vì do dự không mua hoặc mua nhưng với số lượng ít.

"Tôi đã khóc khi thấy điều này vì tôi chưa kịp 'múc' mà đã tím", một nhà đầu tư chia sẻ nửa thật nửa đùa khi thấy trang Facebook của Chứng khoán SSI đăng bức ảnh màu tím - tăng trần. 

Động lực giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán tăng nóng ngoài lý do thị trường chứng khoán tăng trưởng trong thời gian qua, thì còn đến từ việc các công ty này liên tục lên kế hoạch tăng vốn.

Điển hình, cổ phiếu của SSI tăng trần vào phiên hôm nay, phần nào nhờ vào việc hôm qua nhà đầu tư nhận tin công ty này vừa trình phương án dự kiến tăng vốn điều lệ lên xấp xỉ 15.000 tỉ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu - cao hơn cả vốn của một số ngân hàng thương mại, tiếp tục là doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất ngành chứng khoán. 

Trước khi cổ phiếu tăng trần, Chứng khoán VNDirect (VND) cũng thông báo ngày 6-12 tới sẽ tổ chức cuộc họp đại hội cổ đông bất thường, trình phương án chào bán hơn 434,9 triệu cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ. 

Đối lập với dòng chứng khoán, sau thời gian tăng nóng, hiện nay cổ phiếu dòng thép bắt đầu nguội, khiến không ít nhà đầu tư lo lắng vì "đu đỉnh" trong một tháng trở lại đây.

Trong ngày, cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) rớt xuống giá 49.950 đồng, rời xa đỉnh 58.000 đồng (28-10). Cổ phiếu NKG của Thép Nam Kim (NKG) bị rớt mạnh hơn 6% xuống giá 39.900 đồng (lập đỉnh 55.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 21-10). Giá cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) rớt xuống mức 39.900 đồng (lập đỉnh 49.859 đồng vào ngày 18-10).