Tôi là nữ, 39 tuổi, quản lý một công ty sản xuất, khá áp lực khi cấp trên giáng xuống mà cấp dưới lại kiện lên.

Hàng ngày công ty có nhiều vấn đề phát sinh, có thể mang thêm việc về nhà làm, thời điểm chưa dịch bệnh thu nhập của tôi gần 30 triệu đồng. Một năm nay do ảnh hưởng dịch Covid nên thu nhập của tôi giảm gần một nửa. Hiện tại, thu nhập giảm không ảnh hưởng quá lớn đến gia đình tôi, vợ chồng có tiền mặt gửi ngân hàng khoảng một tỷ đồng, hai căn nhà ở Hà Nội, hai con đang học tiểu học.

Trước đây tôi vui vẻ, hòa đồng, thích giao lưu, thích phấn đấu, luôn xem những phụ nữ nổi tiếng là hình mẫu để làm động lực trong công việc và cuộc sống. Tôi bỏ rất nhiều tiền theo khóa học quản lý cấp cao và học thêm bằng cao học.

Từ tháng ba năm 2020 đến nay, tôi thấy tinh thần đi xuống trầm trọng. Sau khi Sài Gòn bùng dịch, biết nhiều câu chuyện thương tâm, tôi nhìn lại bản thân đã thấy chớm tuổi 40, giật mình vì đã sống vội vã bao năm nay chưa có thời gian nghỉ ngơi, bắt đầu thấy sợ thời gian. Tinh thần làm việc của tôi đi xuống trầm trọng, sợ các cuôc họp công ty, sợ cuộc gọi điện của sếp và các phòng ban kiến nghị.

Trước đây tôi chưa bao giờ trong cảm giác này, đến công ty mà thấy nặng nề. Trước đây tôi đi 10 km không cảm giác gì, từ khi đi làm lại sau dịch tôi thấy đường xa quá, đi mãi không về tới nhà, có lẽ bản thân hơi stress.

Một năm nay tôi toàn nghĩ đến chuyện xin nghỉ việc trước tết, nhiều người gàn rằng giờ tìm việc khó khăn, nghỉ lại phí bao năm cống hiến, sau này muốn đi làm chỗ khác cũng khó vì nhiều tuổi. Còn cứ duy trì tình trạng này tôi thấy không tốt cho mình và doanh nghiệp. Thấy nhiều cấp dưới họ đã nghỉ việc ra kinh doanh tự do giờ đều thành đạt mà tôi cảm giác mình vô dụng, 17 năm ở tại văn phòng cứ làm việc lặp đi lặp lại. Tôi tính nghỉ việc ban đầu sẽ bán hàng online, đã có một shop online hoạt động hai năm rồi, sau tình hình kinh tế ổn định tôi thuê cửa hàng bán thêm về hàng tiêu dùng.

Hiện tại chồng không có thu nhập ổn định nên tôi cũng lo sợ. Việc kinh doanh 1-2 năm đầu xác định không có thu nhập, sẽ tiêu vào tiền tiết kiệm và tiền cho thuê nhà bảy triệu đồng mỗi tháng. Tôi có mạo hiểm khi sắp tới quyết định nghỉ việc vì thực sự không còn tinh thần đi làm thuê nữa?