Bài Toán lớp 1 khiến nhiều người lớn phải tranh cãi.

Bạn có bao giờ cảm thấy phát mệt khi giảng bài cho học sinh Tiểu học? Nhiều bài toán thời nay ngày càng khó, khiến cả người lớn cũng phải đau đầu, nhất là các dạng toán đố mẹo. Nhiều dạng vốn dĩ chỉ dành cho học sinh lớp 1 nhưng để giải ra cho tụi trẻ con hiểu thì cũng ong đầu phết đấy!

Mới đây, một cô gái đã đăng bài Toán của cậu em trai lớp 1 và nhờ dân mạng "cao nhân" giải giúp. Toàn là các số dưới phạm vi 10 thôi nhưng cái khó là ở việc hiểu đề bài, hầu như không ai biết ý đồ của người ra đề là gì.

Cô gái nhờ dân mạng làm giúp câu 4 cho bài tập Toán của em trai

Cụ thể, cô gái nhờ dân mạng giải hộ câu 4: "Viết phép tính thích hợp". Song đề bài chỉ cho toàn ký tự, bên cạnh là dấu gạch chéo. Đề bài chỉ vỏn vẹn mấy câu nhưng khiến nhiều người hoang mang không biết nên giải sao cho đúng đây.

Có người nhận xét rằng Toán lớp 1 chỉ nằm trong phạm vi cộng - trừ nên có thể đếm ra số đa giác và bông hoa để thực hiện phép tính: 5 + 2 = 7 hoặc 4 + 5 = 9.

Có người lại cho rằng, dấu gạch ngang "/" trong Toán học có nghĩa là phép chia nên các phép tính đúng nhất phải là: 5:2 hoặc 4:5.

Cũng có người cho rằng đơn giản là điền dấu lớn hơn hoặc nhỏ hơn thôi.

Đúng là chỉ có một bài Toán lớp 1 mà khiến nhiều người lớn nảy sinh tranh cãi. Rất nhiều bậc phụ huynh cũng đã nhanh tay để lại bình luận về bài tập lạ lùng này:

- "Quan trọng là bé đã học được những gì => với những gì bé đã học thì cho bé thoả sức làm những gì muốn làm. Tầm tuổi này chắc chưa được học phép trừ nên có thể tạo ra phép tính cộng hoặc so sánh nào đấy".

- "Dạng đề mở để rèn sự tư duy cho học sinh đó. Cha mẹ cũng nên hướng con tự tư duy thôi. Theo mình thì điền dấu trừ hoặc cộng đều được, vì đâu nhất thiết 2 câu phải có phép tính giống nhau đâu".

- "Dấu gạch chéo là tách ra (lấy bớt). Ta cũng có thể hiểu là từng nấy hình sẽ lấy bớt sau dấu gạch chéo?".

- "Theo mình bài này có nhiều cách ghi. Thứ nhất là cộng 2 số lại, ta được phép tính trái cộng phải. Thứ hai là so sánh lớn bé. Tuỳ đề bài, cách hiểu cũng như kiến thức em trai bạn đã học mà tự ghi ra phép tính phù hợp thôi".