Chốt lời những mã đã lãi đạt kỳ vọng, cân nhắc mua mới cho mục tiêu ngắn hạn nhưng các nhịp điều chỉnh lại là cơ hội tích lũy cho mục tiêu trung hạn. Đây là chiến lược được khuyến nghị cho tuần này.

Ít có khả năng xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy những dấu hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy lại sau nhịp tăng vượt mốc 1.400 điểm cuối tháng 10.

Việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.480 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung quanh ngưỡng 1.450 và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn.

Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực cho mục tiêu đầu tư trung - dài hạn.

Khả năng sẽ có hồi phục ở phiên giao dịch đầu tuần (Ảnh chụp màn hình).

Theo dõi nhịp điều chỉnh để gia tăng cổ phiếu cho mục tiêu trung hạn

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

VCSC cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 1.444 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng, đặc biệt chúng tôi đánh giá rủi ro trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có xu hướng gia tăng mạnh. Ngoài ra, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho thấy dòng tiền có thể xảy ra tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm dần tỷ trọng cổ phiếu.

Theo đồ thị tuần, VCSC cho rằng, thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở tuần giao dịch kế tiếp. Đồng thời, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể theo dõi nhịp điều chỉnh ở tuần giao dịch tới để có kế hoạch gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

VN-Index có thể hồi phục để kiểm định kháng cự MA10 tại 1.465 điểm

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số VN-Index chuyển xuống mức trung tính với hỗ trợ MA20 tại 1450 điểm trong khi tín hiệu của VN30 duy trì tiêu cực. Các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, HNX-Index tạm duy trì tín hiệu tích cực nhưng bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy yếu.

Dự báo trong phiên giao dịch 22/11, lực cầu tại ngưỡng hỗ trợ MA20 ngày của VN-Index tại 1.450 điểm có thể thúc đẩy những nỗ lực tăng điểm của thị trường trong phiên sáng, theo đó VN-Index có thể hồi phục để kiểm định kháng cự MA10 tại 1.465 điểm.

Tuy nhiên, nếu lực mua không đủ mạnh để giúp chỉ số sàn HSX vượt qua kháng cự này, áp lực bán có thể sẽ gia tăng trở lại trong phiên chiều và các phiên sau đó. Ở kịch bản này, VN-Index có thể sẽ giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1.438-1.450 điểm.

Nếu tiếp tục phá vỡ ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn này, đà giảm của VN-Index có thể kéo dài về hỗ trợ tiếp theo là đường MA50 ngày hiện đang nằm tại vùng 1.400 điểm.

Tránh bán tháo giá thấp nhưng cần hạ dần tỷ trọng

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nỗ lực phục hồi bất thành vào đầu phiên 19/11, VN-Index đảo chiều giảm điểm và rơi vào nhịp lao dốc khá mạnh trước khi phục hồi một phần vào cuối phiên. Tuy đã lấy lại một phần điểm số nhưng diễn biến của nhịp lao dốc mạnh trong phiên đi kèm mức thanh khoản tăng cao kỷ lục vẫn cho thấy một phiên phân phối lớn.

Việc chỉ số sụt giảm phá vỡ cạnh dưới của mẫu hình nêm hướng lên có thể được xem là nguyên nhân kích hoạt đợt bán tháo này. Mặc dù vậy, mẫu hình nêm hiện tại mới chỉ mang tính ngắn hạn và VN-Index vẫn có cơ hội xuất hiện nhịp hồi phục trở lại trước khi tiếp tục chịu rủi ro đảo chiều gối đầu sau đó.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán tháo giá thấp nhưng cần hạ dần tỷ trọng trong các nhịp hồi phục kế tiếp.

Cân nhắc việc giải ngân mới, hạ dần tỉ trọng khi cổ phiếu suy yếu dòng tiền

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Kết thúc ngày giao dịch 19/11 nhiều sóng gió, dòng tiền vẫn ồ ạt ở thị trường nhưng các cổ phiếu bị chốt lãi quyết liệt.

Với sự ổn định chưa trở lại, các nhà đầu tư cần cân nhắc việc giải ngân mới cũng như xem xét dấu hiệu các cổ phiếu mình nắm giữ có những yếu tố suy yếu dòng tiền thì nên hạ dần tỷ trọng để đảm bảo sự an toàn trong đầu tư.

Chủ động chốt lời các mã đã đạt kỳ vọng và hạn chế mua đuổi

Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS)

Phiên giảm điểm cuối tuần trước chủ yếu do tác động từ phiên đáo hạn phái sinh, tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn mà không lan rộng ra toàn thị trường.

Vì vậy, mức ảnh hưởng chưa phản ánh toàn bộ diễn biến phiên giao dịch, và với phiên giảm điểm tương đối nhẹ của chỉ số VN-Index (giảm 0,41%) thì xu hướng hiện tại của thị trường vẫn không có gì thay đổi và chỉ số vẫn duy trì khả năng hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm trong thời gian tới.

Thị trường có thể sẽ vẫn còn chịu áp lực điều chỉnh và phân hóa trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường tiếp tục tăng dần và dòng tiền ngắn hạn vẫn đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn có thể chủ động chốt lời các mã đã đạt kỳ vọng và hạn chế mua đuổi các trạng thái đã tăng nhiều trong thời gian vừa qua.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.