Kết thúc thời gian lấy ý kiến nhân dân về việc đặt tên cho 2 cây cầu lớn bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long, phương án cầu Tình Yêu đối với dự án cầu Cửa Lục 1 giành được nhiều ý kiến ủng hộ nhất. Cây cầu này dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối năm nay.
 
Để đặt tên cho 2 công trình cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3  đang được xây dựng, TP.Hạ Long đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về tên gọi cho các công trình này, từ ngày 5.11.2021 đến 17h ngày 14.11.2021.

Các phương án tên gọi để lấy ý kiến nhân dân của cầu Cửa Lục 1 gồm Tình Yêu, Cửa Lục 1, Lê Lợi; cầu Cửa Lục 3 gồm Bình Minh, Cửa Lục 3, Thống Nhất.

Công trình cầu Cửa Lục 1 và cầu Cửa Lục 3 là các công trình giao thông động lực trọng điểm, đồng thời là điểm nhấn quan trọng trong tổng thể kiến trúc, cảnh quan của TP.Hạ Long, được kỳ vọng là sản phẩm du lịch khác biệt góp phần tăng khả năng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Việc đặt tên cho 2 công trình này sẽ góp phần là tăng tính biểu tượng, tạo điểm nhấn, thu hút du khách và người dân thành phố.

Công trình cầu Cửa Lục 1 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Với phương án tên gọi cầu Tình yêu: Công trình cầu Cửa Lục 1 là cây cầu đầu tiên nối Hạ Long với Hoành Bồ cũ khi hai đơn vị hành chính cấp huyện hợp nhất làm một. Tên gọi “cầu Tình Yêu” thể hiện sự kết nối, gắn bó giữa đôi bờ Cửa Lục, giữa Hạ Long mới và Hoành Bồ cũ nay đã hòa thành một để cùng hướng tới phát triển xây dựng TP.Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, có tầm quốc tế.

“Tình yêu” không chỉ thực hiện sứ mệnh kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa bờ Tây và bờ Đông cây cầu, mà còn là điểm nhấn về cảnh quan, hứa hẹn là địa điểm hẹn hò lý tưởng, điểm tham quan trải nghiệm cho du khách đến ngắm cảnh, trải nghiệm.

Phương án tên gọi “Cầu Cửa Lục 1”: Được lấy theo tên gọi của địa danh vịnh Cửa Lục trên địa TP.Hạ Long và cũng là tên của dự án công trình cầu Cửa Lục 1, có tổng vốn đầu tư khoảng 2.100 tỉ đồng.

Phương án tên gọi “cầu Lê Lợi”: Công trình cầu Cửa Lục 1 có điểm cuối giao với QL.279 tại Km24+750 thuộc địa phận xã Lê Lợi. Do đó, dự kiến tên gọi “Cầu Lê Lợi” là gắn với địa danh xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.

Đối với công trình cầu Cửa Lục 3 có các phương án đề xuất: Bình Minh, Cửa Lục 3, Thống Nhất.

Phương án tên gọi “cầu Bình Minh”. Đặt tên công trình dự án cầu Cửa Lục 3 là “cầu Bình Minh”, thể hiện sức sống mới, tràn đầy năng lượng của thành phố Hạ Long mới (sau sáp nhập).

Phương án tên gọi “cầu Cửa Lục 3: được lấy theo tên gọi của địa danh vịnh Cửa Lục trên địa bàn thành phố Hạ Long và cũng là tên của dự án công trình cầu Cửa Lục 3, có tổng vốn đầu tư 1.558 đồng.

Phương án tên gọi “Cầu Thống Nhất”: Công trình cầu Cửa Lục 3 có điểm cuối nối với Quốc lộ 279 tại Km 16+740 thuộc địa phận xã Thống Nhất.

Kết thúc thời gian lấy ý kiến, đối với công trình cầu Cửa Lục 1, phương án cầu Tình Yêu giành được nhiều ý kiến ủng hộ nhất, với 39%; cầu Lê Lợi 35%, cầu Cửa Lục 1 được 26%. Đối với công trình cầu Cửa Lục 3, phương án cầu Bình Minh giành được 44% phiếu ủng hộ, phương án cầu Thống Nhất 33% và phương án cầu Cửa Lục 3 được 21%.