Cầu thủ chạy cánh người xứ Wales giờ chẳng khác gì một huyền thoại bị người hâm mộ chối bỏ ở Real Madrid.

Khi Gareth Bale rời sân tập Valdebebas ngày 19/11, anh bị nhiều cổ động viên "Los Blancos" la ó, thậm chí họ giơ ngón tay thối và ném những lời lẽ xúc phạm về phía cầu thủ. Truyền thông xứ Wales gọi đó là cảnh tượng gây sốc, bởi Bale dù sao cũng là người mang về 4 chức vô địch Champions League trong lịch sử Real Madrid.

Ở nhiều đội bóng khác, Bale chính là một huyền thoại sống của CLB. Nhưng tại Real Madrid, chân sút 32 tuổi bị xem như nỗi thất vọng, người luôn chọc giận CĐV và ban lãnh đạo đội bóng vì những hành động gây tranh cãi.

Bale sắp kết thúc 9 năm chơi cho Real Madrid. Ảnh: Marca.

Huyền thoại hay "quả táo thối"?

Sau khi các loạt trận tháng 11 của ĐTQG kết thúc, Bale được chẩn đoán phải nghỉ thi đấu 3 tuần vì chấn thương. Cựu sao Tottenham gặp vấn đề sau khi ra sân trong trận thắng 5-1 của Wales trước Belarus ngày 14/11.

Truyền thông nói Bale phớt lờ cảnh báo của đội ngũ y tế Real Madrid, để chơi trận đấu thứ 100 cho đội tuyển quốc gia. Suốt 2 tháng qua, Bale không ra sân ở cấp CLB vì chấn thương.

Ngôi sao sinh năm 1989 kỷ niệm trận đấu thứ 100 cho ĐTQG với nhiều niềm vui, nhưng tại Madrid, rất nhiều người không hài lòng. Antonio Romero, nhà báo của AS nói Bale "phỉ nhổ" vào màu áo Real Madrid, sau khi ra sân từ đầu trong trận đấu với Belarus.

Bale mới đá có 3 trận cho Real Madrid từ đầu mùa, tất cả đều đến vào tháng 8. Với chấn thương mới nhất trong lúc tập trung cùng ĐTQG, Bale nghỉ đến cuối năm.

Sự giận dữ mà các cổ động viên Real dành cho Bale được cổ súy từ truyền thông Madrid. "Bale là huyền thoại hay nỗi thất vọng của Real Madrid?", Marca đặt câu hỏi.

Bất chấp những tranh cãi và chỉ trích, nếu chỉ xét về danh hiệu hay các bàn thắng, ngôi sao xứ Wales là một phần lịch sử quan trọng của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

Bale để lại dấu ấn đậm nét trong 2 chức vô địch Champions League của Real Madrid một thập niên qua. Anh cũng góp công không nhỏ trong 2 chiếc cúp Champions League còn lại, cùng 8 danh hiệu lớn nhỏ khác.

Nhiều bàn thắng quan trọng Bale ghi cho "Los Blancos" trở thành khoảnh khắc không thể quên với người hâm mộ đội bóng này. Đó là cú bứt tốc ghi bàn vào lưới Barcelona ở chung kết Copa del Rey 2013/14, hay bàn thắng vào lưới Atletico Madrid ở chung kết Champions League cùng năm.

Bale còn để lại dấu ấn trong hai trận chung kết Champions League 2016 và 2018. Thế nhưng, cách hành xử và thái độ của Bale với Real Madrid vài năm qua khiến anh trở thành "quả táo thối" trong mắt người hâm mộ đội bóng.

Hai năm trước, trong lúc mừng Wales giành quyền dự vòng chung kết Euro 2020, Bale và các đồng đội ĐTQG ăn mừng bằng lá cờ với biểu ngữ viết theo thứ tự: "Wales. Golf. Madrid. Theo thứ tự đó".

Sự việc khiến cổ động viên Real Madrid tức giận. Họ cho rằng đội bóng La Liga chỉ xếp thứ ba trong mắt Bale, sau cả môn golf. Bản thân Bale sau đó nói anh nghĩ lá cờ ấy chỉ là trò đùa vui vẻ từ các đồng đội.

"Mọi người có thể nghĩ theo cách họ thích", thủ quân của ĐTQG Wales nói. Và đúng là người Real Madrid đã nghĩ theo cách họ muốn, nhất là khi anh một lần nữa ưu tiên ĐTQG hơn CLB.

Trong cuộc thảo luận về Bale do Marca khởi xướng, nhà báo Jesus Sanchez nói cựu sao Tottenham "tự viết lại lịch sử của mình tại Bernabeu". "Không còn ai ở CLB tin tưởng Bale sau những gì cậu ta đã làm", Sanchez nói.

Bale tiếp tục coi trọng ĐTQG hơn Real Madrid. Ảnh: Reuters.

Đoạn kết buồn

Người ta hy vọng trong mùa giải cuối cùng khoác áo Real Madrid, ngôi sao của ĐTQG Wales có thể tạo cho mình kết thúc đẹp. Tuy nhiên, những tín hiệu lạc quan nhanh chóng biến mất.

Bale có khởi đầu mùa giải 2021/22 tốt. Anh được HLV Carlo Ancelotti trọng dụng trong 3 vòng đầu La Liga. Trước khi mùa giải mới bắt đầu, ít người nghĩ Bale có thể đá chính dưới thời HLV Ancelotti.

Trong ngày khai màn La Liga, chiến lược gia người Italy quyết định để Vinicius Junior lẫn Rodrygo Goes dự bị cho Bale. Khi đó, truyền thông Madrid mô tả Bale giống như một con người hoàn toàn khác. Anh cười nhiều hơn trên sân tập, đùa giỡn với đồng đội, mang đến bầu không khí tích cực cho cả đội.

So với mối quan hệ căng thẳng dưới thời Zinedine Zidane, Bale dường như lại có được sự yêu thương của Ancelotti. Nhưng kể từ cuối tháng 8, Bale không thi đấu trận nào cho Real Madrid vì chấn thương đầu gối.

Ngay cả khi khỏe mạnh, cầu thủ chạy cánh này cũng khó cạnh tranh với Vinicius hay những tiền đạo có phong độ cao khác của "Los Blancos". HLV Ancelotti khẳng định ông cho phép Bale trở về tập trung cùng ĐTQG Wales trong loạt trận tháng 11.

Lời nói của chiến lược gia người Italy không thể xoa dịu cơn phẫn nộ của dư luận Madrid nhắm vào cầu thủ. Bale nhận lương 15 triệu euro/mùa (sau thuế), cao nhất Real Madrid hiện tại.

Và dù Bale chỉ còn hơn 6 tháng hợp đồng với đội chủ sân Bernabeu, cách hành xử của anh với người trả lương cho mình là khó chấp nhận. Ban lãnh đạo Real Madrid thậm chí thay đổi nhiều kế hoạch chiêu mộ cầu thủ từ Anh hay Wales vì Bale.

Thái độ có phần chống đối CLB của Bale khiến Real Madrid đau đầu. Khi cầu thủ chạy cánh 32 tuổi rời Bernabeu vào tháng 6/2022, không nhiều cổ động viên Real Madrid sẽ tiếc nuối anh.

Dẫu vậy, công bằng mà nói, Bale vẫn là bản hợp đồng chính xác của chủ tịch Florentino Perez. Anh mang lại những bàn thắng và chức vô địch cho Real Madrid, sau giai đoạn dài CLB này lép vế trước Barcelona.

Bale từng là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới ở vị trí của mình. Và cho dù bóng đá hay Real Madrid không còn là thứ tự ưu tiên của Bale vào lúc này, anh xứng đáng được coi là một huyền thoại trong lịch sử "Los Blancos".

"Huyền thoại. Zidane. Nỗi thất vọng. Theo thứ tự đó" - là thông điệp có thể khái quát về Bale trong gần một thập niên khoác áo Real Madrid.