CafeLand - Việc mua sỉ bất động sản đã diễn ra từ nhiều năm nay. Theo đánh giá của giới chuyên gia, câu chuyện này luôn có những mặt được và rủi ro đi kèm.

Ảnh minh hoạ

Quan sát từ thị trường, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hoà, cho rằng các nhà đầu tư bất động sản cá nhân ngày càng chuyên nghiệp hơn, khi họ trải qua kinh nghiệm từ 2008 tới nay.

Thời điểm này là cơ hội để các nhà đầu tư nhỏ liên kết lại với nhau để mua một dự án lớn có bán sỉ rồi chờ tăng giá. Có những nhà đầu tư chấp nhận mua vài chục, thậm chí vài trăm sản phẩm của dự án.

“Nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp khi mua sỉ đã nắm được nguồn cầu và liên kết chặt chẽ với hệ thống phân phối nên chắc chắn bán ra được. Hiện xu hướng này đang diễn ra ở một số dự án”, ông Quang cho biết.

Theo chuyên gia này, với xu hướng trên, người mua cuối cùng sẽ được mua sản phẩm như ý mình. Vì khi chủ đầu tư bán ra chưa chắc đó là sản phẩm tốt, nhưng khi có một nhóm nhà đầu tư cá nhân mua sỉ thì bất động sản này đã được nhà đầu tư đánh giá. Do vậy, nhà đầu tư cuối cùng có thể yên tâm với giá trị bất động sản và giá trị cộng thêm trong tương lai gần.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất của việc đầu tư mua bán sỉ là pháp lý của dự án, năng lực của chủ đầu tư. Không phải cái gì mua vào với giá rẻ cũng là tốt. Nhiều chủ đầu tư vẽ dự án rất hoành tráng với cả trăm tiện ích nhưng thực sự để làm một tiện ích đẹp, để đời đã khó.

“Về nguyên tắc đầu tư, pháp lý là vấn đề đầu tiên cần lưu ý. Thứ hai là năng lực chủ đầu tư. Tiếp đó là dòng tiền, sau đó mới là lợi nhuận”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Trương Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc PropertyX – Tập đoàn Hưng Thịnh , cũng đồng quan điểm, cho rằng giai đoạn này có nhiều cơ hội để đầu tư. Vấn đề là cần tỉnh táo để phân tích các yếu tố.

Theo ông Tú, nhà đầu tư phải lưu ý tính pháp lý để xác định rủi ro trong vấn đề sở hữu, cũng như trong quá trình triển khai dự án.

Ngoài ra, các yếu tố về mặt thương hiệu, chủ doanh nghiệp, đơn vị phát triển, kinh nghiệm chủ đầu tư… cũng là những vấn đề cần lưu tâm.

Theo phân tích của giới đầu tư, việc mua sỉ bất động sản còn phụ thuộc vào chính sách marketing của từng đơn vị doanh nghiệp.

Thông thường, chính sách bán sỉ sẽ có giá rẻ hơn bán lẻ 5-7% (đã có trường hợp chiết khấu đến 10-15%). Tiến độ thanh toán theo cơ chế riêng và cam kết thời hạn được phép bán ra thị trường thứ cấp là nửa năm.

Tuy vậy, nhiều chủ đầu tư khá kén chọn khách sỉ, vì nhóm này cần dòng vốn lớn, tuân thủ cam kết và có đủ sức theo đuổi dự án lâu dài.

Nếu nhóm khách sỉ bị “đuối sức” sẽ xảy ra tình trạng bán tháo. Việc này vô tình làm giảm giá trị của dự án, ảnh hưởng đến quá trình bán hàng của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, nhóm khách sỉ thường đòi chiết khấu khủng để được lợi nhuận cao. Điều này không phải chủ đầu tư nào cũng có khả năng đáp ứng.

Giới quan sát thị trường cho rằng, việc mua sỉ bất động sản nên được khống chế ở một ngưỡng nhất định, dao động từ 10-20% tuỳ quy mô dự án.