Ngoài khoản lãi trái phiếu đến hạn thanh toán vào hôm nay, Evergrande đang chịu áp lực tứ bề từ hàng trăm người mua nhà trong nước khi các dự án bị đình trệ quá lâu do thiếu tiền.

Theo Reuters , trong tuần này, hàng trăm người mua căn hộ đã tụ tập trước văn phòng bán hàng của khu phức hợp Evergrande Oasis tại thành phố Lạc Dương (tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc) để đòi quyền lợi sau khi việc xây dựng đã tạm ngừng do thiếu tiền.

Hoang lạnh, hoen gỉ bên trong những tòa nhà xây dở của bom nợ Evergrande - 1

Khu phức hợp Evergrande Oasis đang xây dựng dở dang tại thành phố Lạc Dương (Ảnh: Reuters).

Một nhân viên của Evergrande giấu tên cho Reuters biết, việc xây dựng khu phức hợp gồm 5 tòa tháp chung cư và 16 khối căn hộ tại thành phố Lạc Dương này đã bị tạm dừng từ hồi tháng 7 và tháng 8.

Đây là một trong hàng loạt nhà ở trên khắp Trung Quốc của Evergrande bị đình trệ do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ hơn 300 tỷ USD của nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc.

Hoang lạnh, hoen gỉ bên trong những tòa nhà xây dở của bom nợ Evergrande - 2

Trên khắp Trung Quốc, Evergrande đang có hàng trăm nghìn căn hộ dở dang và chưa bàn giao cho khách hàng (Ảnh: Reuters).

Tan Liangliang, một thành viên trong một group trên mạng xã hội gồm 200 người tại dự án Evergrande Oasis Lạc Dương lo lắng nói: "Chúng tôi lo rằng nếu Evergrande phá sản, tài sản bị đóng băng, chúng tôi sẽ mất nhà".

Tại công trình gồm 16 khối nhà, nhiều khối nhà đang xây dựng dở dang, các cần cẩu im lìm và không hề thấy công nhân làm việc. Những tấm nhựa bật khỏi một số ban công trong khi những thanh thép hoen gỉ nhô lên trên những công trình.

Hoang lạnh, hoen gỉ bên trong những tòa nhà xây dở của bom nợ Evergrande - 3

Những thanh thép hoen gỉ nhô lên trên một tòa nhà đang xây dở dang của Evergrande ở Lạc Dương (Ảnh: Reuters).

Một số người mua hy vọng dự án sẽ được tiếp tục xây dựng trong tháng này hoặc tháng sau, trong khi đó đại diện bán hàng vẫn nói là phải đợi. Một nhân viên giấu tên cho Reuters biết, dự án sẽ tiếp tục được xây dựng vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 nhưng không nói rõ cụ thể.

Nhân viên này cho biết, những căn hộ ở dự án này đã được bán vào cuối năm ngoái với giá 9.800 nhân dân tệ (tức 1.518,81 USD) mỗi m2.

Một phụ nữ trung niên đề nghị giấu tên nói với Reuters rằng bà đã ngã quỵ khi nghe tin việc xây dựng dự án căn hộ mà bà mua bị dừng lại. "Với những người bình thường như chúng tôi, chúng tôi đã phải dùng toàn bộ số tiền tích góp cả đời để mua nhà", bà nói.

Hoang lạnh, hoen gỉ bên trong những tòa nhà xây dở của bom nợ Evergrande - 4

Một tòa nhà chung cư chưa hoàn thành được chụp qua cổng công trường tại Evergrande Oasis (Ảnh: Reuters).

Tháng trước, Reuters đã dẫn lời của ông Raymond Cheng - Giám đốc điều hành của CGS-CIMB - cho biết trên khắp Trung Quốc, Evergrande hiện có hàng trăm nghìn căn hộ dở dang và chưa bàn giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, Evergrande vẫn chưa có bình luận gì về số liệu của ông Cheng cũng như số phận của khu phức hợp Oasis và các dự án đang bị tạm dừng khác.

Cuối tháng trước, Evergrande cho biết, một số dự án của công ty đã bị tạm dừng thi công do chậm thanh toán cho các nhà cung cấp và nhà thầu. Hiện họ đang đàm phán và phối hợp với chính phủ Trung Quốc để các dự án tiếp tục được xây dựng.

"Cách đây 2 năm khi quyết định mua nhà, chúng tôi đã chọn Evergrande vì nghĩ rằng đây là thương hiệu lớn, không thể có các vấn đề về dòng tiền như các công ty bất động sản khác", một người mua giấu tên chua chát nói.

Hiện họ chỉ biết đặt hy vọng vào chính phủ để họ yêu cầu Evergrande đảm bảo có thể giao nhà. "Đây là vấn đề quốc gia, tôi không nghĩ chính phủ sẽ để cho nó sụp đổ", một người mua nhà nói.

Nhật Linh
Theo Reuters