Ngoài một em nhỏ được ưu tiên đi cùng mẹ từ TP.HCM ra Hà Nội chữa bệnh, nhiều hành khách thấy lạ khi có thêm vài bé khác xuất hiện trên khoang chuyến bay chiều 15/10.


Chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội của Vietnam Airlines cất cánh lúc 14h40 chiều 15/10 xuất hiện một số trẻ nhỏ. Nhiều hành khách không khỏi thắc mắc bởi theo quy định của Bộ GTVT, các trường hợp được bay phải là người đã tiêm hai mũi vaccine phòng dịch Covid-19. Zing liên hệ với đại diện hãng và nhận được thông tin đây là các bé F0 đã khỏi bệnh

tre em bay may bay anh 2

Ngoài ra, trên chuyến bay này còn xuất hiện một em nhỏ không phải F0 đã khỏi bệnh. Vietnam Airlines cho biết đây là trường hợp được bay ngoại lệ. Bé Văn Công Hữu Phúc - một bệnh nhân ung thư mắt hơn 2 tuổi - được cơ quan chức năng cấp phép bay đặc biệt cùng gia đình đi chữa trị tại Hà Nội.

tre em bay may bay anh 3

Chị Đạt (mẹ của bé) cho biết Văn Công Hữu Phúc đã trải qua những đợt chữa trị và phẫu thuật tại TPHCM và buộc phải khoét bỏ một mắt (hiện mắt bên phải là giả). Mắt còn lại phía đằng sau có nhiều khối u lớn, u nhỏ chèn làm thị lực bé chỉ còn 20-30%, gần đây đã không thể dùng phương pháp chữa trị bằng hóa xạ trị nữa.

tre em bay may bay anh 4

Khả năng duy nhất và mong manh để có thể hành động cứu được mắt này của bé đó là phải tiêm thuốc nội động mạch mắt có tên Melphalan và chỉ có tại một bệnh viện ở Hà Nội. Do vậy Hữu Phúc phải ra Hà Nội gấp để chữa trị. Trên chặng bay, em bé liên tục khóc ngặt, một phần do mắt gần như không thể nhìn được.

tre em bay may bay anh 5

Sân bay Tân Sơn Nhất chiều 15/10, ngày thứ 6 sau khi đường bay nội địa được khôi phục thí điểm. Do phải trình nhiều loại giấy tờ, khai báo y tế, viết cam kết hoặc test nhanh tại sân bay, hành khách phải đến sớm hơn bình thường để làm thủ tục.

tre em bay may bay anh 6

Để được bay giữa hai địa phương TP.HCM và Hà Nội, hành khách phải tiêm hai mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ và hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục check-in tại điểm xuất phát theo mẫu.

tre em bay may bay anh 7

Những ngày đầu mở lại đường bay nội địa khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu di chuyển từ TP.HCM đi Hà Nội đang khá cao dù giá vé ở mức trần 3,6 triệu đồng trong suốt giai đoạn 14/10 - 21/10.

tre em bay may bay anh 8

Chuyến bay VN216 chiều 15/10 nhìn thoáng qua tưởng vắng nhưng thực chất đã hết chỗ. Hành khách ngồi cách nhau một ghế trống để đảm bảo phòng dịch Covid-19.

tre em bay may bay anh 9

Cũng trong ngày 15/10, Bộ Y tế có văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc giám sát người về từ các khu vực có dịch Covid-19, nhất là từ nơi có số mắc Covid-19 cao, thực hiện xét nghiệm, căn cứ tình hình thực tế để tổ chức cách ly phù hợp, theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.