VN-Index liên tục thất bại trước ngưỡng cản 1.400 điểm và được dự báo phân hóa theo kết quả kinh doanh quý III trong tuần này.


Thị trường chứng khoán trong nước đã khép một tuần tăng điểm nhưng vẫn chưa chinh phục thành công ngưỡng cản tâm lý 1.400 điểm. Chỉ số VN-Index tăng gần 20 điểm (1,45%) lên mức 1.393 điểm.

Đây cũng là tuần giao dịch khởi đầu cho mùa báo cáo kinh doanh quý III khi các kết quả dần xuất hiện, tâm lý chung sôi động hơn nhưng vẫn có phần chờ đợi những thông tin từ các doanh nghiệp. Thanh khoản bình quân toàn thị trường tăng 9% lên mức 26.591 tỷ đồng .

Mặc dù giao dịch tích cực hơn so với tuần trước, dòng tiền sôi động chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, cả 2 nhóm này đều duy trì được đà tăng và đang ở mức cao lịch sử (theo giá đóng cửa). Trong khi đó nhóm VN30 vẫn chưa bứt phá thành công đỉnh tháng 8 đã gây lực cản cho thị trường chung.

Nhìn chung các nhóm ngành cổ phiếu đều biến động tích cực trong tuần giao dịch vừa qua. Cổ phiếu ngân hàng biến động tốt với 23/27 mã tăng giá, trong đó dẫn đầu là mức tăng tại OCB, VIB và LPB. Ngoài ra cổ phiếu VIC và HPG cũng tăng mạnh và tác động tốt nhất lên chỉ số chung.

Dù vậy điểm trừ là khối ngoại vẫn tiếp tục xu thế bán ròng và chiếm tỷ trọng khoảng 7,4% toàn thị trường. Nhóm này đã bán ròng ở mức 34,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 3.384 tỷ đồng . Trong đó nổi bật là thỏa thuận bán hơn 2.500 tỷ đồng tại mã MML.

Mua bao cao quy III,  co phieu dan song,  du bao VN-Index anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 11-15/10. Đồ thị: TradingView.

Bước sang tuần mới 18-22/10, các công ty chứng khoán đưa ra các dự báo khá thận trọng và để ngỏ về khả năng phân hóa. Đây là tuần có nhiều biến động với 2 sự kiện chính là kỳ nộp báo cáo tài chính quý III (hạn 20/10) và đáo hạn hợp đồng phái sinh (ngày 21/10).

Chứng khoán Asean cho rằng VN-Index gặp khó trong việc thiết lập đà tăng có thể tiếp tục thúc đẩy áp lực bán tại vùng kháng cự 1.395-1.400 điểm, do đó khả năng quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.385-1.390 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

KB Việt Nam quan sát thấy VN-Index trải qua diễn biến điều chỉnh giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen, nhịp điều chỉnh đang tiếp tục chi phối diễn biến của chỉ số nhưng với tương quan cung cầu không quá chênh lệch.

Mặc dù rủi ro mở rộng thêm nhịp điều chỉnh vẫn còn, cơ hội hồi phục sau đó của VN-Index vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ gần đáng lưu ý nằm quanh 1.380 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ các vị thế trung hạn ở mức trung bình và tiếp tục trải lệnh mua lại từng phần vị thế trading ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán MB dự báo xu hướng tăng của thị trường vẫn không thay đổi, nhà đầu tư đang quan tâm đến cổ phiếu cụ thể nhiều hơn so với việc nhìn chỉ số khi báo cáo kết quả kinh doanh đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Chứng khoán SSI cho rằng VN-Index vẫn đang nằm trong xu hướng tăng kể từ phiên giao dịch cuối tuần trước sau khi chính thức vượt qua mô hình Tam giác cân. Do đó chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên với mục tiêu đầu tiên là vùng đỉnh trước nằm tại 1.425 điểm. Các nhịp điều chỉnh ngắn sẽ tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua vào.

Chứng khoán BIDV nhận thấy VN-Index đang gặp khó khăn trong quá trình vượt ngưỡng tâm lý 1.400 điểm. Mức độ phân hóa của thị trường dự báo lớn hơn trong tuần tới khi các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III.

Có phần tiêu cực hơn, Chứng khoán Rồng Việt tin rằng VN-Index có khả năng có nhịp điều chỉnh và kiểm tra lại vùng 1.370-1.380 điểm, cũng là vùng “gap” được tạo ra trong phiên 11/10. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trong ngắn hạn, đồng thời tìm kiếm và chuẩn bị cơ hội để giải ngân tại vùng giá tốt hoặc khi thị trường ổn định trở lại.

  • Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI)

    Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI)

    Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn được thành lập vào năm 1999, chuyên cung cấp dịch vụ môi giới, tư vấn và đầu tư tài chính, chứng khoán với mạng lưới hoạt động rộng tại những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu.

    • Thành lập: 1999
    • Mã cổ phiếu: SSI 40,900 40,850 +0.05% 8,862,700