Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chưa thể rút các đơn vị quân đội đang hỗ trợ TPHCM chống dịch, nhưng từng bước điều chỉnh lực lượng để thích ứng với yêu cầu phòng, chống dịch theo yêu cầu mới.

Ngày 29/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống của Bộ Quốc phòng về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía nam.

Hiện nay, các đơn vị quân đội, dân quân tự vệ, quân y đã chi viện tăng cường cho TPHCM 135.000 cán bộ, chiến sĩ; triển khai 12 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 6.450 giường; duy trì 660 tổ quân y và 1.125 tổ lấy mẫu.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, sự vào cuộc kịp thời của lực lượng quân y hoạt động trong các bệnh viện dã chiến, trạm y tế lưu động ở phường, xã đã chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân ngay tại nhà, góp phần kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng tử vong.

Phó Thủ tướng: Chưa thể rút các đơn vị quân đội trên địa bàn TPHCM - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Đình Nam).

Thượng tướng Võ Minh Lương yêu cầu các đơn vị tiếp tục điều chỉnh lực lượng làm nhiệm vụ cho phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, trước hết là ở những vùng xanh, khi TPHCM từng bước mở lại các hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các hướng dẫn phòng, chống dịch.

"Tinh thần là các đơn vị quân đội tăng cường cho TPHCM sẽ ở lại đến hết tháng 11, nhất là các bệnh viện dã chiến chỉ tính đến phương án giảm giường bệnh, giảm y, bác sĩ khi số ca bệnh nặng, nguy kịch giảm rõ rệt", Thượng tướng Võ Minh Lương nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh nếu không có sự vào cuộc ngay từ đầu, rất hiệu quả của lực lượng quân đội thì công tác phòng, chống dịch trên địa bàn cả nước cũng như ở TPHCM không thể có được những kết quả như hiện nay.

"Đến ngày hôm nay chúng ta đã trải qua những tháng ngày hết sức khó khăn, gian khổ, có nhiều mất mát nhưng cũng càng thấy rõ sức mạnh của khối đại đoàn kết, sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống của nhân dân Việt Nam", Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới cả nước vẫn phải kiểm soát dịch bệnh khi chưa thể bao phủ vắc xin cho toàn bộ dân số, chưa có thuốc đặc trị. Trên địa bàn TPHCM chưa thể rút các đơn vị quân đội nhưng từng bước điều chỉnh lực lượng để thích ứng với yêu cầu phòng, chống dịch theo yêu cầu mới, dần chuyển giao một số nhiệm vụ cho lực lượng ở địa phương.

"Chúng ta sẽ trưởng thành từ thực tiễn với mục tiêu lớn nhất là phục vụ, chăm sóc tốt nhất cho nhân dân", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng: Chưa thể rút các đơn vị quân đội trên địa bàn TPHCM - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dặn dò cán bộ, chiến sĩ.

Phó Thủ tướng cho biết, sau khi đạt tỷ lệ tiêm vắc xin tương đối cao, được chi viện về xét nghiệm, điều trị, người dân đã ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch… khu vực TPHCM có thể nới dần cho các hoạt động di chuyển để tạo điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ khu vực TPHCM đi về các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và những địa phương khác.

Việc kiểm soát không chỉ ở các chốt mà còn phải tuyên truyền, vận động và có các biện pháp cần thiết đến tận cơ sở để người dân chỉ đi lại, hoạt động ở những khu vực theo đúng hướng dẫn của chính quyền. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của các đơn vị quân đội cùng với việc tiếp tục tham gia xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn các bệnh viện quân y sẽ trở thành những điểm, trung tâm cùng với chính quyền địa phương xử lý các sự cố sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

Quang Phong