Do mâu thuẫn giữa cư dân sống gần dự án điện gió ở Đắk Nông với nhóm người chở thiết bị điện gió, một số người dân đã bị đánh, phải nhập bệnh viện điều trị thương tích.

Ngày 29/9, bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) xác nhận thông tin vụ việc và trao đổi thêm, hiện cơ quan công an đang tiến hành xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, vào chiều 28/9, một số người dân sống gần dự án điện gió thôn Thuận Bắc (sống gần trụ điện gió số 48, 49 thuộc dự án điện gió Đắk N'Drung 1,2,3) đã có hành động ngăn cản, không cho xe chở thiết bị điện gió vào khu vực thi công.

Theo những hộ dân này, lý do họ có hành động này là quá trình làm đường dẫn vào công trường đã khiến nước mưa làm đổ dồn vào khu vực đất 2 bên đường, ảnh hưởng đến tài sản trên đất của người dân, nên chủ đầu tư phải đền bù. Tuy nhiên, do mức đền bù chưa thỏa đáng nên người dân không cho các xe chở thiết bị này đi qua.

"Chiều 28/9, Đảng ủy, UBND xã Thuận Hạnh đã đến tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ việc chặn đường là không đúng. Tuy nhiên, sau khi đoàn trở về thì giữa người dân và bên dự án điện gió đã xảy ra mâu thuẫn khiến một số người bị thương. Chúng tôi đã đề nghị công an xử lý theo quy định của pháp luật", bà Tốt nói.

Về phía người dân, Nguyễn Văn Nam (trú thôn Thuận Bắc) cho biết, trong quá trình ngăn không cho các thiết bị chở điện gió di chuyển, vợ ông bị nhiều đối tượng lạ mặt tấn công và phải nhập viện điều trị từ đêm 28/9.

"Gia đình tôi có căn nhà nằm trong vùng bán kính 300 m bị ảnh hưởng nên thuộc diện đền bù theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả 2 bên vẫn chưa thống nhất được giá cả nên chúng tôi ngăn họ thi công. Khoảng 19h tối qua (28/9), một nhóm đối tượng, trong đó có người mặc đồ bảo vệ, tấn công khiến vợ tôi bị thương. Chiều nay, cán bộ Công an huyện Đắk Song đã đến bệnh viện để lấy lời khai", ông Nam thông tin thêm.

Ngăn xe của dự án điện gió, người dân bị đánh nhập viện - 1

Hình ảnh nhóm người xảy ra xô xát với người dân thôn Thuận Bắc (Ảnh: Người dân cung cấp).

Lãnh đạo UBND xã Thuận Hạnh cho biết thêm, đối với việc đền bù, hỗ trợ người dân, UBND huyện đã thống nhất chủ trương và bắt đầu thực hiện kiểm kê tài sản. Đa phần người dân đã chấp nhận số tiền đền bù vì mức giá cao hơn từ 7-10 lần so với giá thị trường, chỉ còn một số hộ khác vẫn chưa tìm được "tiếng nói chung" với chủ đầu tư.

"Quan điểm là việc gì ra việc đó, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn là phải xử lý nghiêm theo quy định", Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh nói.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Công an huyện Đắk Song cho biết đang làm rõ vụ xô xát. Đơn vị này cũng đang tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm nhóm đối tượng tấn công người dân trong ngày 19/9 mà báo Dân trí từng phản ánh.

Trước đó, Dân trí đã thông tin, nhiều . Các đối tượng đi trên nhiều chiếc xe ô tô, mang theo hung khí vào xông vào nhà tấn công người dân. Những hộ dân này có một phần diện tích đất rẫy mà đường dây 35 KV từ các trụ điện gió chạy qua nhưng chưa thống nhất được mức đền bù.

Ngay sau đó, lãnh đạo để đảm bảo an ninh, trật tự tại xã biên giới Thuận Hạnh. Qua điều tra ban đầu, đây là nhóm đối tượng có liên quan đến dự án điện gió.

Đặng Dương