Dân trí

Sau hơn 2 tháng chờ đợi, người mẹ trẻ vẫn chưa thể làm giấy khai sinh cho con trai vì cán bộ phường cho biết, cổng dịch vụ công trực tuyến TP Hà Nội bị lỗi, không lấy được mã số định danh.

Hà Nội: Dịch vụ công trực tuyến bị lỗi, phụ huynh khó làm khai sinh cho trẻ - 1

Khi truy cập vào địa chỉ motcua.hanoi.gov.vn dành cho bộ phận một cửa thì màn hình hiển thị rõ truy cập trang bị lỗi.

Không thể lấy mã số định danh

Đây là trường hợp mà chị Hoàng Thị Giang (tên nhân vật đã thay đổi; ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đang gặp phải khi làm thủ tục khai sinh cho người con trai thứ 2 của mình.

Trước đó, ngày 23/7, sau khi con trai chào đời, chị Giang đến gặp UBND phường nơi mình sinh sống để làm giấy khai sinh cho con nhưng không làm được. Lý do được cán bộ phường đưa ra là cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố bị lỗi, không thể lấy được mã số định danh cá nhân dù công dân vẫn có thể đăng ký trên cổng dịch vụ này.

Chưa thể khai sinh cho con đồng nghĩa với việc chị Giang không làm được chế độ bảo hiểm thai sản.

Mới đây, khi Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng dịch sau 2 tháng giãn cách xã hội, chị Giang tiếp tục tìm đến gặp cán bộ phường với hi vọng lần này sẽ khai sinh được cho con. Vậy nhưng, câu trả lời từ nữ cán bộ phường ở bộ phận Một cửa vẫn là "chưa làm được".

"Không làm được khai sinh thì không làm được chế độ thai sản. Suốt 2 tháng nay, dịch bệnh khiến kinh tế của tôi gặp khó khăn. Tôi mới sinh con, không thể làm việc cũng không thể nhận chế độ thai sản. Trong khi đó, không biết đến bao giờ họ mới sửa được lỗi. Tôi đến gặp thì cán bộ phường vẫn bảo hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang sửa và chẳng biết bao giờ sẽ sửa được" - chị Giang chia sẻ.

Hà Nội: Dịch vụ công trực tuyến bị lỗi, phụ huynh khó làm khai sinh cho trẻ - 2

Tài khoản M.T.T. phản ánh rằng, anh đã nộp hồ sơ khai sinh điện tử từ vào ngày 28/7 nhưng đến ngày 24/9 vẫn đang báo tình trạng là chờ tiếp nhận... (Ảnh chụp màn hình).

Trao đổi với PV Dân trí , Chủ tịch UBND phường nói trên ở quận Hoàng Mai xác nhận vụ việc nêu trên và cho biết, tình trạng này xảy ra ở tất cả các phường trên địa bàn thành phố.

Vị lãnh đạo này cho biết, liên quan đến thủ tục cấp giấy khai sinh thì việc được cấp mã số định danh cá nhân là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, phần mềm của Hà Nội và Bộ Tư pháp "đang có vấn đề", không liên thông được nên cán bộ phường không thể lấy được mã số định danh từ cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

"Không riêng việc cấp giấy khai sinh này mà cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân… cũng bị ngưng trệ" - vị lãnh đạo phường cho hay.

Cổng dịch vụ công trực tuyến đang bị lỗi?

Theo ghi nhận vào ngày 28/9, cổng dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội tại địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn có dấu hiệu đang gặp sự cố khi các chuyên mục chính đăng ký trực tuyến bị lỗi, không thực hiện được việc đăng ký thủ tục hành chính.

Truy cập vào mục "phản ánh/kiến nghị" của cổng dịch vụ công trực tuyến, dễ dàng nhìn thấy những bình luận mà người dân đang gặp phải, với "muôn hình vạn trạng" được cho là liên quan đến hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, anh T.T.T. thắc mắc, bản thân đã nộp hồ sơ đăng ký khai sinh từ ngày 20/9/2021 nhưng tới nay (28/9) vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan liên quan; riêng hồ sơ vẫn ở tình trạng "chờ tiếp nhận".

Còn anh H. thì bình luận, bản thân anh nộp hồ sơ khai sinh từ ngày 20/9 nhưng gần một tuần vẫn ở tình trạng chờ, "số Hotline thì không gọi được".

Tài khoản M.T.T. phản ánh rằng, anh đã nộp hồ sơ khai sinh điện tử từ vào ngày 28/7 nhưng đến ngày 24/9 vẫn đang báo tình trạng là chờ tiếp nhận. Vì vậy, anh muốn biết các đơn vị có thẩm quyền đã triển khai tiếp nhận hồ sơ chưa và bao giờ thì anh có thể nhận được kết quả…

Hình ảnh ghi nhận Cổng dịch vụ công trực tuyến TP Hà Nội bị lỗi.

Liên quan đến tình trạng nêu trên, một cán bộ phường trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, do cổng dịch vụ công trực tuyến bị lỗi đã gây gián đoạn trong truy cập hệ thống, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ của các cơ quan, đơn vị. Từ khi hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP bị lỗi, người dân đi làm các thủ tục trực tuyến như khai sinh, khai tử, kết hôn, ly hôn… đều không thực hiện được.

Đặc biệt, theo hướng dẫn của vị cán bộ phường này, khi truy cập vào địa chỉ motcua.hanoi.gov.vn dành cho bộ phận một cửa thì màn hình hiển thị rõ truy cập trang có lỗi.

Người cán bộ này cho biết, tình trạng "chập chờn" của cổng dịch vụ công trực tuyến cũng xảy ra và trong khoảng 2 tuần trở lại đây thì bị lỗi nghiêm trọng.

"Hiện tại, phần mềm chung 3 cấp này bị lỗi không sử dụng được. Đối với các trường hợp công dân tìm đến phường để hỏi về việc chậm giải quyết thủ tục hành chính, phường cũng chỉ biết giải thích rằng hệ thống đang bị trục trặc. Tiếp đó, phường sẽ tiến hành lập biên bản để tránh trường hợp bị người dân khiếu nại vì giải quyết thủ tục hành chính chậm hay quá thời hạn quy định" - vị cán bộ này cho hay.

Ngày 29/9, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Dũng - Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, chuyển tải thông tin về việc người dân và cán bộ cấp phường phản ánh về việc cổng dịch vụ công trực tuyến gặp sự cố trong 2 tháng trở lại đây. Ông Dũng cho biết sẽ kiểm tra và phản hồi lại thông tin PV phản ánh.

Cùng ngày, trả lời về vụ việc trên, ông Hoàng Văn Bằng - Giám đốc Trung tâm Tin học - Công báo, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội - xác nhận, kể từ ngày 12/9 trở lại đây, cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố gặp sự cố.

"Vì hệ thống này dùng chung toàn thành phố nên khi bị sự cố thì tất cả các đơn vị đều bị ảnh hưởng. Đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan cùng Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cố gắng khắc phục để hệ thống vận hành trở lại trong thời gian sớm nhất" - ông Bằng cho hay.

Cũng theo ông Bằng, sự cố lỗi hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến là "bất khả kháng" và do lỗi kỹ thuật nên chưa thể nói khi nào sẽ khắc phục xong.

"Các cơ quan liên quan đang tham mưu cho TP để có hướng dẫn chung cho các đơn vị, các cấp ở cơ sở để xử lý thủ tục hành chính" - ông Bằng chia sẻ thêm.

Nguyễn Trường