Dân trí

Gần 1.800 phiếu xét nghiệm Covid-19 đã được ký, đóng dấu sẵn và có kết quả âm tính, nhưng lại không có thông tin về người được xét nghiệm.

Ngày 30/9, thông tin từ UBND thành phố Thanh Hóa, Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã có giải trình về việc hàng ngàn giấy xét nghiệm âm tính để trống thông tin người xét nghiệm.

Trước đó, theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, từ 0h ngày 2/9, thành phố Thanh Hóa thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong ngày 2/9, UBND thành phố Thanh Hóa ban hành kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cho người dân thành phố Thanh Hóa, trong đó có thực hiện test nhanh SARS-COV-2 cho công nhân trong các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố này.

Gần 1.800 giấy xét nghiệm âm tính khuyết danh - 1

Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã cấp 1.778 phiếu cho 1.778 công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính (Ảnh: CTV).

Theo kế hoạch của UBND thành phố Thanh Hóa thì việc tổ chức test nhanh không trả phiếu kết quả xét nghiệm cho từng công nhân mà chỉ thông báo tổng kết quả cho đơn vị được triển khai xét nghiệm.

Đến ngày 3/9, Trung tâm Y tế thành phố bắt đầu tổ chức xét nghiệm cho công nhân tại Khu công nghiệp Hoàng Long (thành phố Thanh Hóa). Theo quy định, công nhân có địa chỉ cư trú ở địa bàn các huyện khi đi qua các chốt kiểm soát liên huyện cần phải xuất trình phiếu trả kết quả xét nghiệm nên các doanh nghiệp đã đề xuất với Trung tâm Y tế thành phố cấp phiếu cho công nhân.

Căn cứ nhu cầu, số lượng công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính với SARS-COV-2 do doanh nghiệp đề xuất, ngày 4/9, Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã cấp 1.778 phiếu cho 1.778 công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính tại Tổ xét nghiệm số 2, số 3 và số 4 Khu công nghiệp Hoàng Long (ngày 3/9 đã xét nghiệm cho 14.216 người và ngày 4/9 đã xét nghiệm cho 13.155 người, tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2).

Theo giải trình của Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa, do khối lượng phiếu nhiều, thời gian gấp, công nhân tập trung đợi lấy phiếu sẽ gây ùn tắc nên các Tổ xét nghiệm đã sơ suất khi để hàng chục phiếu đã cấp không ghi đầy đủ thông tin của công nhân được test, ngày test. Đến ngày 5/9, do các chốt liên huyện không yêu cầu xuất trình phiếu xét nghiệm nữa nên Trung tâm Y tế thành phố đã dừng cấp.

Sau khi kiểm tra việc quản lý phiếu của công nhân, các nhà máy tại Khu công nghiệp Hoàng Long đã thu hồi 1.752 phiếu, còn lại 26 phiếu chưa thu hồi được.

Theo bà Lê Thị Việt Nga, Phó chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, việc để xảy ra sai sót trong việc ghi thiếu, không ghi thông tin trên phiếu kết quả xét nghiệm của Tổ xét nghiệm số 2, số 3 và số 4 tại Khu công nghiệp Hoàng Long là sự việc rất đáng tiếc. UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố, bác sĩ Trịnh Anh Thơ (người ký phiếu xét nghiệm-PV), 3 Tổ xét nghiệm tại Khu công nghiệp Hoàng Long kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Gần 1.800 giấy xét nghiệm âm tính khuyết danh - 2

Theo giải trình của Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa, do khối lượng phiếu nhiều, thời gian gấp, công nhân tập trung đợi lấy phiếu sẽ gây ùn tắc nên các Tổ xét nghiệm đã sơ suất khi để 43 phiếu đã cấp không ghi đầy đủ thông tin của công nhân được test, ngày test (Ảnh: CTV).

Cũng theo UBND thành phố Thanh Hóa, đến ngày 6/9, đã có 54.737 công nhân tại các Khu công nghiệp trên địa bàn được xét nghiệm và cho kết quả 100% âm tính, trong đó tại Khu công nghiệp Hoàng Long là 27.415 người.

Đến 0h ngày 15/9, thành phố Thanh Hóa đã dừng thực hiện giãn cách xã hội, các Khu công nghiệp đã tổ chức sản xuất trong điều kiện bình thường mới. Đối với 26 phiếu trả kết quả xét nghiệm chưa thu hồi được, không còn giá trị sử dụng trên thực tế, UBND thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, nhà máy và Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa tiếp tục thu hồi để tránh sơ hở trong quá trình quản lý.

Liên quan đến sự việc nêu trên, UBND thành phố Thanh Hóa đã rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Trần Lê