"Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào. Tuy nhiên, để dịch không bùng phát, trong giai đoạn này chúng tôi phải làm quyết liệt", Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú nói.

Tối 28/9, đoạn clip ghi lại nội dung một đoàn công tác gồm lực lượng Cảnh sát cơ động, dân phòng, cùng một số người mặc thường phục đứng trước cửa căn hộ ở chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). Một người tiến hành mở khóa căn hộ, sau đó nhóm lực lượng đưa người phụ nữ bên trong nhà ra ngoài test nhanh Covid-19.

Bí thư phường nói gì về việc cảnh sát vào nhà cưỡng chế dân test Covid-19? - 3

Hai CSCĐ đưa chị L. tới bàn xét nghiệm (Ảnh cắt từ clip).

Đoạn clip thể hiện tiếng một người phụ nữ hỏi: "Các anh làm gì ở đây?". Một người trong tổ đáp trả: "Đi test".

Người phụ nữ nói lại: "Tôi đang làm việc mà, tôi đang làm việc mà". Clip cũng ghi lại tiếng khóc của trẻ em.

Liền sau đó, một phụ nữ bị 2 cảnh sát cơ động giữ tay, đưa tới bàn xét nghiệm đặt ngoài sân chungcư.

Tại đây, giọng một người đàn ông nói lớn: "Tôi hỏi ý thức ở đâu, tôi lập biên bản xử phạt chị bây giờ, chị chống đoàn thi hành công vụ hả?".

Liên quan đến clip lan truyền trên mạng xã hội, Ban chỉ đạo phòng, chống phường Vĩnh Phú (TP Thuận An) xác nhận có sự việc. Người phụ nữ trong clip là chị Hoàng Thị P.L. (38 tuổi, ngụ Block B, chung cư Ehome, phường Vĩnh Phú).

Bí thư phường nói gì về việc cảnh sát vào nhà cưỡng chế dân test Covid-19? - 1

Lực lượng chức năng buộc chị L. ra ngoài thực hiện test Covid-19.

Ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú cho biết, ông có mặt cùng tổ công tác chứng kiến việc lực lượng chức năng phá khóa, đưa chị L. ra ngoài để test nhanh.

Theo ông Quan, sáng 28/9, khi phường tiến hành test nhanh Covid-19 cho người dân địa phương, dù được phát phiếu, thông báo đầy đủ nhưng 2 lần trước chị L. đều không thực hiện.

Lần này đại diện địa phương tới tận nơi động viên, khuyên nhủ công dân tiến hành test nhanh nhưng chị L. vẫn không đồng ý và đóng cửa phòng, cho rằng mình đang bận dạy học. Do đó, lực lượng chức năng đã nhờ thợ khóa đến mở cửa đưa người phụ nữ này ra để test.

Ông Quan khẳng định, do khu vực chị L. sinh sống đã có 2 ca dương tính nên việc test nhanh toàn dân là rất cần thiết.

"Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào. Tuy nhiên, để phòng chống dịch thật tốt, không để bùng phát dịch, trong giai đoạn này chúng tôi phải làm quyết liệt, chỉ cần vài phút là lấy mẫu test xong, ai cũng chấp hành nhưng người này lại không chịu hợp tác", ông Quan thông tin.


Sau khi thuyết phục chị L. ra ngoài test nhanh Covid-19 không được, lực lượng chức năng tiến hành phá khóa vào trong (Ảnh cắt từ clip).

Trước nhiều ý kiến dư luận cho rằng hành động phá cửa, buộc người dân đi test nhanh như trong clip là "hơi quá", ông Quan khẳng định: "Việc cố gắng đưa chị L. ra test trước tiên vì sức khỏe của chị ấy, nếu phát hiện dương tính còn lên phương án điều trị chăm sóc, sau đó vì sức khỏe của tất cả mọi người trong chung cư. Đoàn chúng tôi đã cố gắng làm việc để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả".

Sau khi test xong, đoàn công tác đã lập biên bản đối với chị L. về việc vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh, đồng thời sửa 2 ổ khóa cửa đã cắt trước đó.

Trung Kiên